โภชนาการ: โปรตีนจากพืช Nyc Health

ใช่ อาหารหลักในตู้กับข้าวนี้มีรสชาติอร่อยและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง 2 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 7 กรัมตาม USDA เพียงอย่าลืมซื้อพันธุ์ที่ดีต่อสุขภาพและรักษาขนาดสัดส่วนของคุณ ปริมาณที่กล่าวมาข้างต้นมีแคลอรี่มากถึง 180 แคลอรี่ ดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนจากแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพไปเป็นของว่างตามใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป เลือกถั่วตามชอบ เช่น ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วแครนเบอร์รี่ ถั่วแดง และอื่นๆ Sussi กล่าวว่ามีมากกว่า 20 สายพันธุ์ และทุกสายพันธุ์มีสารอาหารที่จำเป็น “พวกมันเป็นแหล่งพลังงานทางโภชนาการ” Sussi กล่าว ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ โฟเลต แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ถั่วดำ 1/2 ถ้วยมีโปรตีนประมาณ 7.5 กรัมตาม USDA แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับเต้าหู้ แต่เทมเป้ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่มีโปรตีนสูงอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี มีลักษณะคล้ายเค้กที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองหมัก บางครั้งอาจเติมเครื่องเทศและธัญพืช เช่น ข้าว เทมเป้ออร์แกนิก three ออนซ์ที่ให้บริการมีโปรตีน 14 กรัมตาม USDA คุณจะพบมันในส่วนตู้เย็นของร้านขายของชำ

การศึกษาใหม่เปิดเผยว่าจำนวนชาวอเมริกันที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเพิ่มขึ้นเกือบ 9.four ล้านคนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แม้แต่คนที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นวีแกนหรือมังสวิรัติก็ยังเลือกตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นประจำ แหล่งโปรตีนจากพืชทั่วไปบางชนิดมีที่มาจากพืชโดยเฉพาะ ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช เต้าหู้ ธัญพืชบางชนิด ถั่วลันเตา และ “ถั่วลันเตา” ซึ่งเป็นพืชกลุ่มใหญ่ที่ให้ถั่ว (เช่น ถั่วดำ ถั่วปินโต และถั่วไต) ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล และถั่วลันเตา แต่นอกเหนือจากนั้น แหล่งโปรตีนจากพืชมักจะต่ำหรือปราศจากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลในอาหารเลย ซึ่งแตกต่างจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากการได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณมากเป็นเวลานานจะเชื่อมโยงกับระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยที่กำลังผลิดอกออกผลพบว่าไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลอาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคหัวใจขาดเลือดดังที่คิดไว้ นักวิจัยคนอื่นๆ ก็พบว่าตรงกันข้ามในการสืบสวน ดังนั้นแม้จะมีการวิจัยที่ขัดแย้งกัน แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือพยายามจำกัดสารอาหารเหล่านี้ให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงที่แผงไขมันในเลือดของคุณอาจได้รับผลกระทบในทางลบ ในด้านสุขภาพ โปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่มีแนวโน้มที่จะให้วิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้ใยอาหารอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในแหล่งที่มาจากสัตว์ ไฟเบอร์มีความสำคัญมากเนื่องจากสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเพื่อเพิ่มสุขภาพของหัวใจ การย่อยอาหารช้าเพื่อปรับปรุงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความอิ่ม และให้อาหารแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพของเราในไมโครไบโอมในลำไส้เพื่อการย่อยอาหาร ภูมิคุ้มกัน และสุขภาพสมองที่ดีที่สุด นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเพิ่มอายุยืนยาวและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 โรคไต และความผิดปกติของกระดูก ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารจากพืชที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคอาหารจากสัตว์ลดลงอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจทำให้ได้รับสารอาหาร เช่น แคลเซียมและวิตามินดีในปริมาณต่ำ ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก นอกเหนือจากสารอาหารรองเหล่านี้แล้ว การบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอยังจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพกระดูกตลอดวงจรชีวิตอีกด้วย การศึกษายังแสดงให้เห็นว่ากรดอะมิโนบางชนิดมีอิทธิพลต่อการเผาผลาญของกระดูกแตกต่างกัน แต่เป็นความผิดพลาดที่จะคิดว่าไม่มีแหล่งพืชใดที่ให้โปรตีนครบถ้วน โปรตีนจากถั่วเหลือง ควินัว ถั่ว ป่าน เจีย และดอกทานตะวันเป็นเพียงโปรตีนจากพืชบางส่วนเท่านั้น ซึ่งสะดวกพอๆ กับเวย์ในการทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่ต้องการ

สุดท้ายนี้ เห็นได้ชัดว่าต้นทุนมีความสำคัญมากเมื่อพิจารณาถึงโปรตีนประเภทต่างๆ ที่จริงแล้ว ส่วนประกอบของโปรตีนมักเป็นส่วนผสมเดียวที่แพงที่สุดในสูตรผลิตภัณฑ์นมส่วนใหญ่ และเนื่องจากโปรตีนจากนมได้รับการประมวลผลและปรับปรุงมานานกว่าห้าทศวรรษ โปรตีนเหล่านี้จึงเป็นผู้ชนะที่ชัดเจนในหมวดนี้เช่นกัน ลองดู Forks Meal Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือวางแผนมื้ออาหารรายสัปดาห์ที่ง่ายดายของ FOK เพื่อให้คุณอยู่ในเส้นทางที่เน้นพืชเป็นหลัก หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โปรดไปที่ไพรเมอร์จากพืชของเรา หากคุณมีข้อสงสัยว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถให้โปรตีนเพียงพอแก่คุณในการเป็นนักกีฬาที่มีสมรรถนะสูง คุณไม่จำเป็นต้องมองหาตัวอย่างที่มีชีวิต เช่น นักเพาะกาย Robert Cheeke นักกีฬาที่มีความอดทนสูง Rich Roll นักเพาะกาย Ultra- นักวิ่ง Matt Frazier และ Fiona Oakes และนักกีฬาชั้นนำหลายคนเป็นไฮไลต์ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ The Game Changers ถั่วไม่ได้อยู่ในรายการอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญซึ่งเรียกว่า Big eight แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าควรพิจารณาว่าเป็นอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เนื่องจากการแพ้ถั่วลันเตาและถั่วลันเตาได้รับการบันทึกไว้อย่างดี ผู้เขียนรายงานการทบทวนปี 2021 โต้แย้ง

มูซาชิทำงานร่วมกับทีมนักกีฬาจากหลากหลายระดับและกีฬา นักกีฬาฮีโร่ของเราแข่งขันกันด้วยคะแนนสูงสุดของตน และไว้วางใจให้ Musashi จัดหาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพิสูจน์ เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พวกเขาได้เปรียบในการแข่งขันและการฝึกฝน นักกีฬาเหล่านี้เป็นที่รู้จักในฐานะนักกีฬา NRL, AFL, UFC, NBA/NBL และฟุตบอลระดับนานาชาติที่เก่งที่สุดของออสเตรเลีย นอกจากนี้ Musashi ยังสนับสนุนกลุ่มนักกีฬาโอลิมปิกและนักกีฬาโอลิมปิกหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงที่แข่งขันในกีฬาและการแข่งขันที่หลากหลาย รวมถึงรักบี้ ฟุตบอล ออสเตรเลียนฟุตบอล MMA บาสเก็ตบอล และระยะทางและลู่วิ่งอีกหลายรายการ FamilyCook Productions เป็นผู้นำระดับประเทศในการสอนการเขียนโปรแกรมในครัวเพื่อป้องกันและรักษาโรคอ้วน โดยนำเสนอโปรแกรมแบบครบวงจรให้กับโรงเรียน องค์กรชุมชน หน่วยงานสาธารณสุข ผู้ให้บริการ SNAP-Ed และโรงพยาบาลหลายร้อยแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา FamilyCook Productions ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับรางวัล ลินน์ เฟรเดอริกส์ นักเขียนและนักการศึกษาด้านการทำอาหารผู้ชนะรางวัล Cooking Time is Family Time (1999) และเมอร์เซเดส ซานเชซ นักโภชนาการผู้ร่วมงานกับ FamilyCook ผู้เขียน Get Your Family Eating Right (2013) เฟรเดอริกส์และซานเชซคิดค้นสูตรอาหารนานาชาติที่มีรสชาติและเตรียมง่ายสำหรับ AKF’s Kidney Kitchen® ของ AKF โปรตีนมีอยู่ทั่วร่างกาย ในทุกสิ่งตั้งแต่กล้ามเนื้อและอวัยวะไปจนถึงกระดูก ผิวหนัง และเส้นผม ร่างกายไม่ได้กักเก็บโปรตีนเหมือนกับสารอาหารหลักอื่นๆ ดังนั้นโปรตีนนี้จึงต้องมาจากอาหาร และขออภัย การไม่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงหรือเครื่องดื่มเชคเมื่อคุณไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้คุณมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ เวย์โปรตีน

เป็นผลดีต่อผู้คนและทุกชีวิตบนโลก ที่จริงแล้ว ถั่วเป็นอาหารหลักของมนุษย์ทั่วโลกมาเป็นเวลาถึง 46,000 ปีแล้ว หลังจากการสกัด สิ่งเจือปนที่ส่งผลต่อคุณภาพและการทำงานของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายจะถูกกำจัดออก นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนคุณภาพสูง และสามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี เช่น การตกตะกอนและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชัน ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะต้องการให้โปรตีนจากพืชมีคุณภาพต่ำลง นั่นหมายความว่าคุณรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น ผลการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนไปกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (Trommelen, 2019) และช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในระยะยาว (Cermak, 2011) ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชของคุณอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างสรรค์ร่วมแบบกำหนดเองจากผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เรียนรู้ว่าบริษัทของคุณสามารถเร่งการเติบโตในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักซึ่งมีการแข่งขันสูงได้อย่างไรด้วยผลงานโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนของเรา

Seán เป็นนักโภชนาการด้านประสิทธิภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำเร็จการศึกษาและสอบกับสถาบัน Institute of Performance Nutrition ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและชั้นนำระดับโลก บล็อกนี้เขียนและวิจัยโดย Seán Prunty นักโภชนาการด้านประสิทธิภาพของ Kinetica หลังจากเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Seán ได้พัฒนาความสนใจอย่างมากว่าโภชนาการสามารถมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพ การฟื้นตัว การป้องกันการบาดเจ็บ และการกลับมาเล่นได้อย่างไร Seán ได้จัดเวิร์กช็อปให้กับทีมฟุตบอลในไอร์แลนด์เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬาและการฟื้นตัว ฉันรู้ว่ามียาบางชนิดที่สามารถช่วยชีวิตได้และอาจมีประโยชน์หากใช้อย่างรอบคอบ แต่การพึ่งพายาเสพติด และการเสพติดในตลาด และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับอาหารเสริม ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าสะอิดสะเอียน จริงๆ แล้ว แนะนำอย่างแน่นอน รสชาติดี/หวานแต่ไม่มากเกินไป ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด ประทับใจมาก. ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด แนะนำอย่างแน่นอน ดังนั้นรสชาติโดยเฉพาะจึงมีรสหลังและมีน้ำเล็กน้อย แต่รสชาติอื่นอาจไม่เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีโปรไฟล์รสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดโปรตีนจากนมจึงมีความได้เปรียบเหนือโปรตีนจากพืชหลายประการ หรือหากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับโปรตีนนมเข้มข้น/ไอโซเลท หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของเรา โปรดพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเราที่ Idaho Milk Products วันนี้ เวย์โปรตีนผงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมนับตั้งแต่การเพาะกายเฟื่องฟูในยุค eighty และการตลาดที่ชาญฉลาดได้ชักชวนทั้งนักกีฬาและประชากรในวงกว้างว่าผงโปรตีนเป็นกุญแจสำคัญ (หรืออย่างน้อยก็ทางลัดที่สะดวก) เพื่อสุขภาพและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แทนที่จะจำลองการทำงานของโปรตีนเหล่านี้กับส่วนผสมอื่นๆ วิศวกรด้านอาหารกลับค้นพบวิธีใช้โปรตีนที่ปลูกในห้องปฏิบัติการมากขึ้น ในกระบวนการที่เรียกว่าการหมักที่แม่นยำ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้จุลินทรีย์ เช่น ยีสต์และแบคทีเรีย เพื่อทำหน้าที่เป็นโรงงานที่ผลิตโปรตีน เอนไซม์ สารประกอบแต่งกลิ่นรส น้ำหอม และเม็ดสี ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถปรับปรุงรสชาติและความรู้สึกของเนื้อสัตว์ทดแทนด้วยไมโอโกลบินและคอลลาเจนที่ไม่เคยผ่านสัตว์ ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไมโอโกลบินเป็นโปรตีนที่ให้กลิ่น รส และเนื้อสัมผัสแก่เนื้อสัตว์ สเต็กหรืออกไก่ที่หั่นแล้วจะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มเคี้ยวได้จากคอลลาเจน เส้นใย และเจลาตินที่ประกอบเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน “ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้านสุขภาพ การขับเคลื่อนที่ยั่งยืน สวัสดิภาพสัตว์ โรคภูมิแพ้ ทุกคนส่วนใหญ่กำลังมองหาการเพิ่มโปรตีนจากพืชในอาหาร” B Pam Ismail, PhD, ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมโปรตีนจากพืชแห่งมหาวิทยาลัยกล่าว มหาวิทยาลัยมินนิโซตา. หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกลุ่มพลังงานจากพืชของเราคือผงโปรตีนที่ดีที่สุดคืออะไร – ผงโปรตีนวีแก้นหรือเวย์โปรตีน ลองเปรียบเทียบกัน

Plant protein is

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกาย และสามารถพบได้ในอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงทุกอย่างตั้งแต่นมไขมันต่ำไปจนถึงเต้าหู้ อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาของโปรตีนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเท่ากันทั้งหมด โปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในการได้รับโปรตีนคุณภาพสูงจากอาหาร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าโดยทั่วไปการสร้างกล้ามเนื้อนั้นเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและช้า และขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าโปรตีนจากพืชสามารถขัดขวางการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแคลอรี่และปริมาณโปรตีนโดยรวมเพียงพอ พืชส่วนใหญ่ไม่สามารถแข่งขันกับสัตว์ได้เมื่อพูดถึงปริมาณโปรตีนที่พวกมันให้มา เนื่องจากแหล่งโปรตีนวีแกนส่วนใหญ่ก็เป็นแหล่งของไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตด้วย ทำให้โปรตีนมีความหนาแน่นน้อยลง

ส่วนผสมของเราประกอบด้วยโปรตีนถั่วและข้าว สกู๊ป 30 กรัมแต่ละลูกมีโปรตีน 23 กรัม ซึ่งเราภูมิใจที่ทำสำเร็จจริงๆ ผลิตภัณฑ์มีทั้งรสวานิลลาหรือช็อกโกแลต โดยรสวานิลลาของเราให้ลิวซีน 2.33 กรัมต่อสกู๊ป และรสช็อกโกแลตมี 2.13 กรัม ลิวซีนเป็นกรดอะมิโนที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ NIZO พบว่าโปรตีนจากนมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์โภชนาการทางการแพทย์ เครื่องดื่มเสริมทางโภชนาการทางช่องปากทางการแพทย์ที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะ หรือเครื่องดื่ม ONS ด้วยขนาดและศักยภาพในระยะยาวของตลาด ทำให้เครื่องดื่ม ONS กลายเป็นโอกาสที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ผลิตนมและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เหตุใดโปรตีนจากนมจึงเป็นที่นิยม? ตัวเลือกหลักอีกประการหนึ่งสำหรับใช้ใน ONS คือโปรตีนจากพืช ในการออกอากาศทางเว็บนี้ จะมีการเปรียบเทียบฟังก์ชันการทำงานของนมและโปรตีนจากพืชกับเครื่องดื่ม ONS นี่เป็นคำถามสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังรับประทานโปรตีนคุณภาพสูงเพื่อสนับสนุนเป้าหมายด้านสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชคือคุณภาพโปรตีน

หากคุณเพิ่งเริ่มหรือสนใจรับประทานอาหารจากพืช คุณอาจกังวลว่าคุณจะไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอสำหรับไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงของคุณ ท้ายที่สุดแล้ว พืชมักจะมีโปรตีนต่อกรัมน้อยกว่าอาหารสัตว์ และมักจะไม่ถูกดูดซึมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่ทำจากพืชจำนวนมากกำลังประสบความสำเร็จหลังจากเลิกใช้อาหารสัตว์ วิธีที่นิยมในการรวมโปรตีนเข้ากับอาหารของเรามากขึ้นคือการใช้ผงโปรตีน การเติมผงโปรตีนหนึ่งช้อนลงในสมูทตี้หรือเครื่องดื่มสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าร่างกายจะได้รับสิ่งที่ร่างกายต้องการเมื่อคุณเดินทาง โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งสารอาหารรองที่ดี รวมถึงวิตามินบีและวิตามินดี ปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน อุดมไปด้วยวิตามินดี โดยมีไข่แดง ชีส และตับเนื้อวัวอยู่ไม่ไกล นอกจากนี้วิตามินบี 12 ยังจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์ DNA และสามารถพบได้ในแหล่งที่มาของสัตว์เท่านั้น โปรตีน (เรากล้าพูดเลย) เป็นสารอาหารหลักที่สำคัญที่สุด ทำไม เพราะร่างกายไม่ได้กักเก็บโปรตีนเหมือนกับสารอาหารหลักอื่นๆ แต่เราจะต้องได้รับมันจากอาหารของเรา และสิ่งสำคัญคือเราต้องทำเช่นนั้นเพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ พบได้ในทุกสิ่งตั้งแต่กล้ามเนื้อและอวัยวะไปจนถึงกระดูก ผิวหนัง และเส้นผม แม้ว่าการแพ้โปรตีนถั่วจะเป็นเรื่องปกติ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนกังวลว่าส่วนผสมนั้นไม่ได้ถูกเน้นไว้บนฉลากอาหาร เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เป็นโรคภูมิแพ้โปรตีนถั่ว

เข้าสู่กระแสหลัก เมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว คุณคงเป็นเรื่องยากที่จะหาเต้าหู้ เบอร์เกอร์ผัก หรือนมจากพืชในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร หรือสถานประกอบการด้านอาหารทั่วไป ตอนนี้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีอยู่ทั่วไป Taco Bell มีเมนู “Vegetarian Certified” ซึ่งรวมอยู่ในรายชื่อร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด/เครือร้านอาหารหลายแห่งที่ปัจจุบันให้บริการอาหารที่ทำจากพืช เช่น Wendy’s, Denny’s, Subway, Chipotle, White Castle และ Chilli’s Target มีแผนกโปรตีนจากพืชอยู่ในร้าน เมื่อผู้คนเลือกพืชเป็นแหล่งที่มาของโปรตีนมากขึ้น RD จะต้องทำความคุ้นเคยกับปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของพวกเขามากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน อย่าลืมดูฉลากด้วย ผงโปรตีนหลายชนิดทั้งเวย์และจากพืชอาจมีส่วนผสมเพิ่ม เช่น สารให้ความหวาน สารเพิ่มความข้น รวมถึงรสชาติและสีสังเคราะห์ “พยายามหลีกเลี่ยงสารเติมแต่งที่มีปริมาณสูง” เดวิสกล่าว Spano อ้างอิงการศึกษาชิ้นหนึ่ง ซึ่งพบว่านักกีฬามังสวิรัติต้องการโปรตีนรวมเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 10 กรัมต่อวัน เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่กินพืชทุกชนิด ดังนั้นสำหรับนักวิ่งที่เน้นพืชเป็นหลัก a hundred and fifty ปอนด์นั้น จะเพิ่มโปรตีนได้มากถึง 78 ถึง a hundred forty five กรัมต่อวัน

อย่างไรก็ตาม บางครั้งผู้คนใช้คำว่า “คุณภาพต่ำ” เพื่ออ้างถึงโปรตีนจากพืช เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วโปรตีนเหล่านี้จะมีสัดส่วนที่ต่ำกว่า กรดอะมิโนที่จำเป็นเมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการมีกรดอะมิโนจำเป็นในสัดส่วนที่สูงกว่าเช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์นั้น จริงๆ แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา โปรตีนจากสัตว์ ในรูปของเนื้อแดง สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นปัจจัยการเจริญเติบโต การผลิตแม้การบริโภคในระดับปานกลางซึ่งสำหรับ y สามารถสะกดการส่งเสริมเนื้องอกได้ ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชก็คือ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่มี (แหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มักจะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างน้อย 1 ตัว แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ถือว่าครบถ้วนก็ตาม) อย่างไรก็ตาม เมื่อรับประทานอาหาร เราไม่ได้รับประทานสารอาหารเพียงชนิดเดียว สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท การเลือกโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด และเราเรียกกรดอะมิโนเหล่านี้ว่า “โปรตีนสมบูรณ์” ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชมักจะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ยกเว้นควินัว (KEEN-wah) ถั่วเหลือง และเมล็ดเชีย นั่นหมายความว่าผู้ที่ละทิ้งเนื้อสัตว์ควรรวมโปรตีนจากพืชหลายประเภทไว้ในอาหารของพวกเขา ไม่จำเป็นต้องกินโปรตีนมากกว่าหนึ่งชนิดในแต่ละมื้อ เพียงแค่ต้องแน่ใจว่าได้กินโปรตีนจากพืชหลายแหล่งตลอดทั้งวัน เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่ได้มาจากพืชจะผลิตได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้เป็นแหล่งอาหารสำหรับการบริโภคของมนุษย์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ยังขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น ดังนั้นจึงขาดสารอาหารครบถ้วน ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากธัญพืชบางชนิดมีปริมาณทริปโตเฟน ไลซีน และทรีโอนีนต่ำ ในทางตรงกันข้าม โปรตีนจากพืชและพืชตระกูลถั่วมีกรดอะมิโนที่มีกำมะถันต่ำกว่า เช่น เมไทโอนีนและซิสเทอีน (58) เนื่องจากการขาดสารอาหารนี้ กรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้จึงกลายเป็นปัจจัยจำกัดในพืชตระกูลถั่วและธัญพืช ในทางปฏิบัติแล้ว พืชตระกูลถั่วหรือธัญพืชไม่สามารถชดเชยการขาดกรดอะมิโนสำหรับพืชชนิดอื่นได้ และด้วยเหตุนี้ อาหารที่ให้กรดอะมิโนเสริมเป็นประจำ ข้อเสียเปรียบประการหนึ่งของโปรตีนจากพืชคือบ่อยครั้งที่พวกมันไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ในตัวเอง ซึ่งหมายความว่าพวกมันขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผสมผสานโปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผงโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะรวมโปรตีนจากพืชหลายประเภทไว้ในผลิตภัณฑ์ เช่น ในสูตรโปรตีนจากพืชของ Care/of

สุดท้าย เป็นการดีที่สุดที่จะไม่สร้างผงโปรตีนทุกประเภทเป็นแหล่งที่มาหลักของมาโครนี้ พวกเขาไม่สามารถเลียนแบบเมทริกซ์ทางโภชนาการที่คุณได้รับจากแหล่งโปรตีนทั้งอาหาร เช่น ปลา ถั่ว และเนื้อวัว พิจารณาสิ่งเหล่านี้เป็นอาหารเสริมสำหรับการรับประทานอาหารที่สมดุลเสมอ คุณจะต้องบริโภคผงโปรตีนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์จากพืชส่วนใหญ่ รวมถึงถั่วและถั่วเหลือง เพื่อให้ได้ลิวซีนในระดับเดียวกับที่พบในเวย์ โดยภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ จากการวิจัยในปัจจุบัน ความแตกต่างนี้อาจไม่เพียงพอที่จะส่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนต่อการเพิ่มองค์ประกอบของร่างกายตราบใดที่ยังได้รับโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการ โปรตีนจากพืชขึ้นชื่อในเรื่องการดูดซึมและย่อยยาก แต่การไฮโดรไลซิสของเอนไซม์จะเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืชได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจะถูกดูดซึมและย่อยได้เร็วกว่ามาก ทำให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพได้รับประโยชน์มากขึ้น โซลูชันของเราสำหรับการไฮโดรไลซ์โปรตีนจากพืชอย่างคุ้มค่าช่วยให้คุณสร้างโปรตีนเชิงฟังก์ชันที่มีรสชาติและการละลายได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพกำลังมองหา

โดยรวมแล้ว เราชอบโปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าเนื่องจากมีกรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังให้สารอาหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อหนึ่งมื้อ ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมในการบรรลุเป้าหมายรายวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยสรุป เราสามารถได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอจากพืช และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลายเป็นคนขาดโปรตีนจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักร่วมกับมื้ออาหารผสมโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม เหตุผลที่เนื้อสัตว์ที่เพาะปลูกได้รับการพูดถึงว่าเป็นอนาคตของอาหารก็คือ เนื้อสัตว์นี้นำเสนอโซลูชั่นโปรตีนที่สมบูรณ์แก่บุคคลที่ปฏิเสธที่จะละทิ้งเนื้อสัตว์ และให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังดิ้นรนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แข็งแกร่งขึ้น และดำเนินชีวิตตามสภาพภูมิอากาศ ภาระผูกพันและอนุรักษ์ที่ดินและทรัพยากรน้ำ เมื่อกำหนดสูตรอาหารจากพืช สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเป็นไปได้ของสารพิษตามธรรมชาติ พืชผลิตสารเมตาบอไลต์เพื่อป้องกันแบคทีเรีย เชื้อรา แมลง และผู้ล่า ตัวอย่างสำคัญบางส่วน ได้แก่ เลคตินในถั่วไต ไซยาโนเจนิกไกลโคไซด์ในเมล็ดแอปริคอท มันสำปะหลัง เมล็ดแฟลกซ์ และไกลโคอัลคาลอยด์ในมันฝรั่ง

การย่อยได้ของโปรตีนหมายถึงประสิทธิภาพที่ร่างกายของเราสลายและดูดซึมโปรตีนที่เราบริโภค เอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กจะย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ร่างกายของเราใช้สำหรับซ่อมแซมกล้ามเนื้อและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะที่พืชแต่ละชนิด แหล่งโปรตีนเป็นหลักมีลักษณะเฉพาะในการย่อยอาหาร กระบวนการโดยรวมทำให้มั่นใจได้ว่าสารอาหารที่จำเป็นจะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้โปรตีนจากพืชไปใช้ในอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการนำเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากพืชมาใช้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดหาเนื้อสัตว์ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความกังวลเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ เป็นผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมมาเป็นทางเลือกจากพืช ทำให้เกิดกระแสความนิยมวีแกนที่เฟื่องฟูและมีผู้ผลิตหลั่งไหลเข้ามาในภาคส่วนนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา 3 ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ

ด้านล่างนี้ เราจะอธิบายความแตกต่างระหว่างเวย์โปรตีนซึ่งเป็นผงโปรตีนจากนมและเป็นผงโปรตีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่มีอยู่ และผงโปรตีนจากพืช ผู้ลดปริมาณที่ไม่เต็มใจคือผู้บริโภคทุกวัยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้อาหารที่ทำจากพืช โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมตลอดชีวิต แต่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขา “ควร” เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือการสนับสนุนจากสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหว ผู้บริโภคเหล่านี้มักต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่มีรูปลักษณ์ รส กลิ่น และสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากร้านขายเนื้อ ในอดีต เนื่องจากขาดตัวเลือกอาหารที่ทำจากพืช ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติจึงมักไม่ค่อยจู้จี้จุกจิกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ยอมรับรสชาติที่จืดชืด เนื้อสัมผัสที่พอใช้ได้ และรายการส่วนผสมที่ยาวกว่า แต่เมื่อผู้บริโภคที่มีความยืดหยุ่นทดลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ความคาดหวังก็เปลี่ยนไป ผู้เสพเหล่านี้คุ้นเคยกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพสูง และเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์จากพืชได้รับมาตรฐานที่สูงขึ้น ผู้ประมวลผลต้องไม่เพียงแต่สร้างฐานโปรตีนเท่านั้น แต่ยังต้องจัดรูปแบบและปรุงรสชาติด้วย ในอเมริกาเหนือ ผลสำรวจของ Gallup เผยให้เห็นว่าจำนวนผู้บริโภคที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนอย่างเคร่งครัดยังคงที่ ตั้งแต่ปี 1999 ประชากรระหว่าง 5% ถึง 6% ระบุว่าเป็นมังสวิรัติ ในขณะที่ประชากรที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 3% ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคได้รับการสำรวจในหัวข้อนี้ แม้ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความสนใจในการรับประทานอาหารปลอดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นครั้งคราวก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากแนวโน้มต่างๆ เช่น “วันจันทร์ที่ไม่มีเนื้อสัตว์” และการเปิดตัวโปรตีนจากพืชที่เพิ่มมากขึ้น โปรตีนจากพืชกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่โดดเด่น โดยแบรนด์ต่างๆ เปิดตัวผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในเครือข่ายร้านค้าปลีกและบริการด้านอาหาร เปิดตัวนวัตกรรมเมนูโปรตีนจากพืช ผู้บริโภค รวมถึงผู้รับประทานเนื้อสัตว์และผู้ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากนมทั่วโลกต่างต่างตอบสนองด้วยความน่าดึงดูดและการมีส่วนร่วม โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนจากพืชที่มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ ลาเต้โปรตีนจากพืช และอุปกรณ์รับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืช

สูตรที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชสามารถเป็นประโยชน์ในการที่โปรตีนเหล่านี้สามารถเข้าใกล้โปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีนจากสัตว์ได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากฟักทองและดอกทานตะวันมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่โปรตีนจากถั่วและถั่วเหลืองก็เป็นแหล่งที่ดีของไลซีน ถั่วมีเมไทโอนีนของกรดอะมิโนที่จำเป็นค่อนข้างต่ำ แต่เพิ่มกัญชาหรือโปรตีนจากข้าวลงในส่วนผสม แล้วคุณจะได้เมไทโอนีนที่จำเป็นเพื่อสร้างโปรตีนที่ “สมบูรณ์” ได้ดีขึ้น กรดอะมิโนทั้งหมดจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ และการขาดผงโปรตีนอย่างน้อยหนึ่งชนิดอาจทำให้กระบวนการนี้แย่ลง การศึกษาใหม่ใน The American Journal of Clinical Nutrition ค้นพบว่าโปรตีนถั่วแยกมีคะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ (วิธีการตรวจสอบคุณภาพโปรตีนโดยพิจารณาจากจำนวนกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมและมีส่วนร่วม) ความต้องการโปรตีน) ที่เกือบสูงพอๆ กับโปรตีนเคซีนจากนม และสามารถช่วยตอบสนองความต้องการกรดอะมิโนของร่างกายได้ รายงานนี้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชที่แยกได้หลายชนิด พบว่าโปรตีนถั่วมีกรดอะมิโนที่จำเป็นสูงที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของโปรตีนทั้งหมด ซึ่งเกือบจะทัดเทียมกับเวย์โปรตีนในเรื่องนั้น ถั่วเหลืองและข้าวกล้องอยู่ไม่ไกลเกินไป การศึกษาอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าโปรตีนจากสัตว์จะมีโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและการดูดซึมที่ดีกว่า แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชในนักกีฬา (โปรตีนจากข้าว) แสดงให้เห็นว่ามวลไขมันลดลง และมวลร่างกายไร้ไขมัน กล้ามเนื้อโครงร่าง ตลอดจนพละกำลังและความแข็งแรงเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่ใช้โปรตีนจากสัตว์ (เวย์โปรตีน) ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ รวมถึงไข่ เนื้อสัตว์ และสัตว์ปีก แต่ไม่ใช่โปรตีนจากพืชทั้งหมดที่มี โปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์บางชนิดได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โปรตีนถั่ว และควินัว พืชชนิดอื่นอาจมีกรดอะมิโนบางชนิด แต่ไม่มีชนิดอื่น ข้อกังวลประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือโปรไฟล์ของกรดอะมิโน แม้ว่าอาหารจากพืชแต่ละชนิดอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบถ้วน แต่การบริโภคอาหารที่หลากหลายที่รวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันสามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด [5] การศึกษาต่างๆ ยอมรับว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนจากพืชมีผลในการสร้างแอนาโบลิกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ต่ำกว่า มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำกว่า (โดยเฉพาะลิวซีน) และการขาดกรดอะมิโนจำเป็นอื่นๆ รวมถึงกรดอะมิโนซัลเฟอร์หรือไลซีน

ลองพิจารณาบทความนี้ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ในปี 2017 โดยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคอาหารและองค์ประกอบร่างกายของชายและหญิง 2,986 คน (อายุ 19 ถึง 72 ปี เป็นคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนทั้งหมด) ตลอดระยะเวลาสามปี พวกเขาแบ่งผู้คนออกเป็นหกกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งสัตว์ต่างๆ (ปลา ไก่ เนื้อแดง ฯลฯ) หรือพืช (พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช ผลไม้และผัก และธัญพืชและธัญพืช) . พวกเขาพบว่าการที่ผู้คนได้รับโปรตีนเป็นหลักไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับมวลกล้ามเนื้อหรือความแข็งแรงของ quadriceps โปรตีนถั่วเหลืองเป็นที่ชื่นชอบมายาวนานในตลาดโปรตีนจากพืชเนื่องจากมีสถานะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนากล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ทฤษฎีที่เก่ากว่าก็คือเพื่อที่จะใช้โปรตีนจากพืชอย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องกินโปรตีนเสริมไปพร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น ข้าวและถั่วเป็นของคู่กัน เนื่องจากกรดอะมิโนหลักที่ขาดหายไปจากถั่วจะพบได้ในข้าว และในทางกลับกัน” Sass กล่าว เธออธิบายว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการรวมโปรตีนจากพืชอีกต่อไป หากคุณกินแคลอรี่ทั้งหมดและอาหารจากพืชหลากหลายประเภทให้เพียงพอ “กรดอะมิโนที่จำเป็นสามารถได้รับอย่างเพียงพอภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตับช่วยโดยการจัดเก็บกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ ไว้ภายในหนึ่งวันเพื่อใช้ในภายหลัง” เธอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเช่นนั้น ฮิวจ์อธิบายว่าแม้ว่าความต้องการเฉพาะอาจแตกต่างกัน เช่น สำหรับนักกีฬาที่มีสมรรถภาพดีหรือผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย แต่ทั้งคุณภาพและปริมาณของโปรตีนก็มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองและการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเทียบได้กับเวย์โปรตีน ซึ่งถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับนักกีฬา ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีการวางแผนอย่างดีโดยใช้โปรตีนจากพืชจึงสามารถตอบสนองความต้องการสารอาหารได้

แต่ละคนมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง เราจะมาร่วมกันอภิปรายเรื่องโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ ดังนั้น แทนที่จะกินโปรตีนจากสัตว์เป็นจำนวนมากในทุกมื้อ ให้เน้นที่การเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในจานของคุณ เช่น ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วชิกพี ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ ทำให้อาหารของคุณมีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยประกอบด้วยผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสีหลากหลายชนิด นี่ไม่เพียงแต่เป็นการรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังปลดล็อกรสชาติใหม่ๆ และอาหารที่น่าตื่นเต้นได้อีกด้วย ข้อดีได้แก่ สุขภาพส่วนบุคคลที่ดีขึ้นในขณะนี้ และความหวังสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วหรืออาหารจากถั่วเหลือง เราได้รับเส้นใยและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่เหมาะสม แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นที่แตกต่างกันออกไป และสารประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่ดูเหมือนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรามาเริ่มกันที่แนวคิดเรื่องคุณภาพโปรตีนกันก่อน แนวคิดทางโภชนาการนี้มีพื้นฐานมาจากการผสมผสานของกรดอะมิโนจำเพาะที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของหนูอายุน้อยและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ แต่การเพิ่มการเติบโตให้สูงสุดไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ใหญ่ จากคำจำกัดความของคุณภาพโปรตีนนี้ ไข่และนมจะอยู่ด้านบนแต่ไม่ได้สูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มากนัก และจริงๆ แล้วโปรตีนจากเนื้อวัวก็คล้ายคลึงกับโปรตีนจากถั่วเหลือง กรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน เรียกว่ากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญ น่าเสียดายที่แหล่งโปรตีนจากพืชมักมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสามชนิดนี้ต่ำ

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการกินโปรตีนจะทำให้คุณมีรูปร่างเหมือนนักเพาะกายโดยอัตโนมัติ หมายความว่าการกินโปรตีนมากขึ้นจะช่วยสร้างหรือรักษามวลกล้ามเนื้อที่มีอยู่ได้ โดยเฉพาะหากคุณออกกำลังกาย เลือกปลา สัตว์ปีก ถั่วและถั่วเปลือกแข็ง จำกัดเนื้อแดงและชีส หลีกเลี่ยงเบคอน เนื้อเย็น และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ การสกัดโปรตีนโดยใช้แรงดันน้ำสูงส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการหยุดชะงักของเซลล์จุลินทรีย์ขนาดใหญ่ การทำให้เนื้อนุ่ม และการทำให้เป็นอิมัลชัน วิธีการนี้จำกัดเฉพาะสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพแทนโปรตีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการใช้ HHP ซ้ำหลายครั้ง ประสิทธิภาพของการแยกและการสกัดได้ลดลงเนื่องจากการบวมของผนังเซลล์ การเพิ่มขึ้นของความหนืดไดนามิก และขนาดของอนุภาค (7) เทคโนโลยีนี้ใช้คลื่นเสียงซึ่งมีความถี่ 20 kHz ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์คาวิเทชัน ซึ่งช่วยเพิ่มความพรุนของเมทริกซ์และปรับปรุงการซึมผ่านของตัวทำละลายเข้าไปในเมทริกซ์ วิธีนี้มีข้อได้เปรียบในด้านการผสมที่มีประสิทธิภาพ การสกัดแบบเลือกสรร การถ่ายโอนพลังงานที่เร็วขึ้น อุณหภูมิในการสกัดและการไล่ระดับความร้อนที่ลดลง การตอบสนองที่เร็วขึ้น ขนาดอุปกรณ์ที่ลดลง และเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม มีการรายงานการสูญเสียโครงสร้างโปรตีนและการหยุดชะงักของคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีน (7) วิธีการนี้อาศัยหลักการรบกวนผนังเซลล์ด้วยเอนไซม์เฉพาะที่จะย่อยสลายเซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส และ/หรือเพคติน และยังมีโปรตีเอสที่ช่วยในการไฮโดรไลเซชันของโปรตีนเพื่อเพิ่มความสามารถในการละลาย ด้วยความเสื่อมโทรมของผนังเซลล์ ร่างกายของโปรตีนจึงถูกปล่อยออกมา วิธีนี้ต้องใช้เวลาในการประมวลผลมากขึ้น ต้นทุนสูง ใช้พลังงานมากขึ้น และสภาวะที่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิและ pH อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต่ำกว่าและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคของมนุษย์ที่เหนือกว่า (7, 139)

“เมื่อใช้โปรตีนจากพืช ให้คำนึงว่าคุณสมบัติในการปรุงอาหารอาจแตกต่างจากโปรตีนจากสัตว์ เช่น ถ้าใช้ถั่วกระป๋องในพริกแทนเนื้อบดดิบ คุณไม่จำเป็นต้องผัดถั่ว รสชาติก็จะแตกต่างกันด้วย คุณอาจได้รับรสอูมามิน้อยลง — สัมผัสได้ถึงรสชาติที่กลมกล่อม ดังนั้น นอกเหนือจากโปรตีนจากพืชแล้ว ลองเพิ่มรสชาติด้วยวิธีอื่นๆ เช่น ใส่เห็ด ซีอิ๊ว หรือส่วนผสมอื่นๆ ที่อุดมไปด้วยอูมามิ” นิวเจนท์กล่าว “เป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ โดยไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์” Cynthia Sass, RD นักโภชนาการที่เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากพืชกล่าว “เราถูกสอนตั้งแต่อายุยังน้อยว่าร่างกายของเราต้องการเนื้อสัตว์ ในความเป็นจริง ร่างกายของเราต้องการสารอาหารสำคัญที่พบในเนื้อสัตว์ แต่เราสามารถรับสารอาหารจากพืชในปริมาณที่เพียงพอได้” เธออธิบาย เทมเป้ทำจากถั่วเหลืองทั้งส่วนที่ปรุงสุกบางส่วน จากนั้นหมักและขึ้นรูปเป็นก้อนเนื้อแน่น บางครั้งอาจมีชั้นสีขาวอยู่ด้านนอก (ซึ่งรับประทานได้อย่างปลอดภัย) ด้วยเนื้อสัมผัสที่เคี้ยวหนึบน่าพึงพอใจ ให้โปรตีนสูงถึง 15 กรัมต่อการบริโภค 85 กรัม รวมถึงโปรไบโอติกในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ มันหมักไว้อย่างดี จากนั้นคุณสามารถย่าง กระทะ ทอด หรือย่างได้ กินบนแซนวิช สับแล้วใช้เหมือนเบคอนกรอบในสลัด ขูดแล้วใช้แทนเนื้อบดในพริกหรือซอสสปาเก็ตตี้ หรือลองเทมเป้ซูเปอร์ฟู้ดเบอร์เกอร์ของเรา พบได้ในร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพและร้านขายของชำบางแห่ง (แม้แต่ PC Blue Label ก็สร้างความหลากหลายในตอนนี้) นี่คือจุดที่เรามีประโยชน์จริงๆ เครื่องเขย่ายี่ห้อ BlenderBottle เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผสมผงโปรตีนจากพืช ทำไม เนื่องจากเครื่องปั่นโปรตีนของเราใช้ระบบผสมที่ได้รับสิทธิบัตร ซึ่งมีที่ตีลวด BlenderBall ที่พบในเครื่องปั่นยี่ห้อ BlenderBottle เท่านั้น BlenderBall ตีไปรอบๆ ขวดในขณะที่คุณเขย่า ผสมแม้แต่ผงโปรตีนที่แข็งกระด้างลงในเครื่องดื่มที่นุ่มนวลอร่อย ที่ศูนย์วิจัยเมตาบอลิซึม ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักของเราได้เตือนลูกค้ามานานหลายทศวรรษเกี่ยวกับอันตรายของการปฏิบัติตามอาหารแฟชั่นที่มีกลุ่มอาหารที่ถูกจำกัดอย่างเข้มงวด และวิธีที่อาหารดังกล่าวจะช่วยลดการเผาผลาญเมื่อร่างกายเข้าสู่โหมดอดอาหารได้อย่างไร คุณเคยค้นหาผลิตภัณฑ์โปรตีนทางออนไลน์ที่สามารถระงับความอยากอาหารของคุณและปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณหรือไม่? เยี่ยมชมสถานที่ตั้งของ MRC ใกล้บ้านคุณ หรือใช้แบบฟอร์มติดต่อเราที่สะดวกของเว็บไซต์นี้เพื่อตอบคำถามทุกข้อของคุณในทันที

อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ความแตกต่างหลักระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์นั้นอยู่ที่แหล่งที่มาและองค์ประกอบของสารอาหาร ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน หรือส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและผู้ที่แพ้แลคโตส ในทางกลับกัน ผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผงโปรตีนจากพืชมักจะให้สารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน ในขณะที่ผงโปรตีนจากสัตว์อาจมีกรดอะมิโนจำเพาะที่มีความเข้มข้นสูงกว่า2. ดังนั้นเมื่อบรรจุภัณฑ์อาหารระบุ “โปรตีนหนึ่งกรัม” มันไม่ได้ช่วยให้คุณทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสเปกตรัมของกรดอะมิโนหรือความสามารถในการย่อยโปรตีนของมนุษย์ได้ คุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์จากสัตว์แตกต่างจากคุณภาพโปรตีนในพืชอย่างมาก มีสองวิธีที่นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพวัดคุณภาพโปรตีน คะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) เปิดตัวในปี 1989 โดยองค์การอาหารและการเกษตรและองค์การอนามัยโลก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการวัดว่าโปรตีนตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของมนุษย์ได้ดีที่สุดอย่างไร ตารางข้างล่างนี้ข้อมูลจากวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะรวมธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน และผงโปรตีนจากพืชตามท้องตลาดในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะรวมส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายชนิดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น เอนไซม์ย่อยอาหาร พรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสมุนไพรชนิดพิเศษเพื่อผลประโยชน์ตามเป้าหมาย (เช่น สนับสนุนสมดุลของฮอร์โมน) ปัจจัยที่สำคัญรองลงมาคือปัจจัยต่างๆ เช่น ระยะเวลาในการรับประทาน ปริมาณโปรตีนหลังออกกำลังกาย และแหล่งโปรตีน ส่วนหนึ่งของคำอธิบายสำหรับความแตกต่างในประสิทธิภาพระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์อาจเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ในระยะสั้น (เช่น MPS) เทียบกับผลลัพธ์ระยะยาว (เช่น การเพิ่มขึ้นของมวลกายไร้ไขมันจริง) หรือไม่

ข้อดีอีกประการของเวย์ก็คือเวย์มีกรดอะมิโนลิวซีนมากกว่าโปรตีนจากพืชตามธรรมชาติ Twyman กล่าวว่ามี “ทฤษฎีเกณฑ์มื้ออาหาร” ซึ่งต้องใช้ลิวซีน 2.5 ถึง three กรัมเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ เคยมีข้อกังวลว่าอาหารจากถั่วเหลืองซึ่งมีเอสโตรเจนจากพืชซึ่งเลียนแบบผลของฮอร์โมน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ขึ้นกับฮอร์โมนหรือไม่ (เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก) อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด สถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งอเมริกากล่าวว่าไม่เป็นเช่นนั้น และในประชากรบางกลุ่ม อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ดอาจป้องกันมะเร็งได้ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท ซึ่งเป็นรูปแบบแปรรูปที่บริโภคกันทั่วไปของถั่วเหลืองที่พบในเบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์ เนื้อเลียนแบบ เชค และบาร์ – ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมคำแนะนำคือให้บริโภคถั่วเหลืองทั้งรูปแบบ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักมีเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม งานวิจัยบางชิ้นเชื่อมโยงการรับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารเจกับการป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้ดีกว่า แต่คุณไม่จำเป็นต้องละทิ้งเนื้อสัตว์ทั้งหมดเพื่อเก็บเกี่ยวประโยชน์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สำหรับเรา นั่นเป็นเหตุผลที่เพียงพอในการบริโภคโปรตีนจากพืชบ่อยกว่าการใช้สัตว์ในทางที่ผิดเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของเรา แต่ดังที่เราแนะนำอยู่เสมอ คุณควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงอาหารที่สำคัญใดๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างกะทันหัน แม้แต่คุณสามารถปรึกษานักโภชนาการที่สามารถพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่มีโครงสร้างตามไลฟ์สไตล์ของคุณและสอนวิธีตอบสนองความต้องการโปรตีนที่สมบูรณ์จากพืช ผู้บริโภคบางรายกังวลเกี่ยวกับสารปรุงแต่งจำนวนมากในสารทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชบางชนิด ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นอาหารแปรรูปพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีการหยิบยกประเด็นทางโภชนาการเกี่ยวกับส่วนผสมบางอย่างที่ใช้ในรายการอาหารที่มีสูตรเข้มข้นเหล่านี้ เช่น ไขมันอิ่มตัว แป้งขัดสี และเกลือ

โปรตีนจากสัตว์ เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก และปลาแทบไม่มีคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนมมีคาร์โบไฮเดรตบางชนิดในรูปของแลคโตสหรือน้ำตาลจากนม ประการแรก โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงหนึ่งหรือสองตัว การ์ดเนอร์ชี้ให้เห็น และเนื่องจาก “กลุ่มอาหารจากพืชมีแนวโน้มที่จะขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน” Linsenmeyer กล่าว พวกมันมักจะเป็นส่วนเสริม ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ขึ้นมา น่ารักใช่มั้ยล่ะ? ตัวอย่างเช่น ธัญพืชมีไลซีนต่ำ ในขณะที่ถั่วและถั่วเปลือกแข็งมีเมไทโอนีนต่ำ FDA กล่าว แต่เป็น PB แบบคลาสสิก โปรตีนสมบูรณ์คืออาหารประเภทโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ กรดอะมิโนมักถูกเรียกว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เนื่องจากร่างกายของคุณนำกรดอะมิโนเหล่านี้ไปผสมกันเพื่อสร้างโปรตีนประเภทต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและเส้นผม ตลอดจนการผลิตเอนไซม์และแอนติบอดีต่างๆ เหนือสิ่งอื่นใด โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน ทั้งเวย์โปรตีนและโปรตีนจากพืชช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าเวย์โปรตีนดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่า แต่โปรตีนจากพืชก็มีประโยชน์เพิ่มเติมมากมายจากพืช เนื่องจากธัญพืชและพืชตระกูลถั่วขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน การรับประทานอาหารทั้งสองชนิดนี้ตลอดทั้งวันจะช่วยให้พวกมัน “เติมเต็ม” ซึ่งกันและกันได้ ช่วยให้เป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสองประเภท Hertzler อธิบายว่าไม่จำเป็นต้องบริโภคแหล่งโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน หากระยะห่างระหว่างมื้ออาหารน้อยกว่าสามชั่วโมง

“ชาววีแกนอาจต้องการปริมาณโปรตีนมากกว่าสัตว์กินพืชทุกชนิดถึง 15 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์” ฮิกบีกล่าว เนื่องจากคุณภาพโปรตีนที่แตกต่างกัน (กรดอะมิโนและการดูดซึม) จากการวิจัย นั่นหมายความว่านักกีฬามังสวิรัติต้องการโปรตีนเพิ่มเติม 10 ถึง 22 กรัมต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการสารอาหารหลักที่ 1.2 ถึง 1.4 กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัมต่อวัน แหล่งโปรตีนจากพืชอันดับต้นๆ ได้แก่ ถั่ว ถั่วเลนทิล ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ถั่ว และเนยถั่ว Alyssa Fontaine, RD นักโภชนาการมังสวิรัติที่ทำงานร่วมกับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดากล่าว “เพื่อประสิทธิภาพการกีฬาที่แข็งแกร่งที่สุด เราขอแนะนำให้มีสิ่งเหล่านี้หลากหลายในแต่ละวันของคุณ” เธอกล่าว ในทางกลับกัน โปรตีนที่มาจากสัตว์จะให้โปรตีนที่สมบูรณ์ “หมายความว่าพวกมันให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ และมีการดูดซึมได้สูงกว่า หมายความว่าคุณย่อยและดูดซึมโปรตีนได้มากขึ้น” Higbie กล่าว โปรตีนจากพืชให้โปรตีนน้อยกว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้โปรตีนประมาณ 30 กรัม คุณจะต้องบริโภคอกไก่ปรุงสุกประมาณ a hundred กรัม9 แทนที่จะเป็นเต้าหู้ 250 กรัม10 หรือควินัว11 seven hundred กรัม แน่นอนว่าความต้องการและข้อจำกัดด้านโปรตีนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้นจึงควรพูดคุยกับนักโภชนาการว่าโปรตีนจากพืชจะเข้ากับแผนอาหารและของเหลวที่เหมาะกับไตของคุณได้อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ยิ่งคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับอาหารจากพืชทุกประเภทและพิจารณาเลือกโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งเตรียมพร้อมในการจัดการสุขภาพได้ดีขึ้นเท่านั้น

เวย์โปรตีนอาจพบได้ในผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต ชีส และของหวาน (เช่น ไอศกรีม!) การเพิ่มผลิตภัณฑ์จากนมในอาหารอาจช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารได้ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 โพแทสเซียม สังกะสี โคลีน แมกนีเซียม ซีลีเนียม และโปรตีน โปรตีนเป็นจุดสนใจหลักสำหรับผู้บริโภค โดยงานวิจัยของ Innova แสดงให้เห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นในโปรตีนจากพืช เมกะเทรนด์ระดับโลกและแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มยังสนับสนุนโปรตีนจากพืชและโปรตีนวีแกน ด้วยเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมวิทยา และสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคติดตามสุขภาพส่วนบุคคลและอนาคตที่ยั่งยืน แรงผลักดันในการซื้อโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่เปิดเผยโดยการวิจัยผู้บริโภค ได้แก่ ความเป็นธรรมชาติและสวัสดิภาพสัตว์ ทำไมไม่ลองดูคอลเลกชันสูตรอาหารที่มีโปรตีนสูงของเรา แล้วค้นพบแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดที่จะลอง นอกจากนี้เรายังเลือกอาหารมังสวิรัติชั้นนำเพื่อเพิ่มลงในตะกร้าของคุณ แหล่งโภชนาการเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้มีโปรตีนประมาณ three.5 กรัมต่อสองช้อนโต๊ะ ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ สำหรับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี โปรตีนจากพืชถูกรวมเข้าไว้ในการกำหนดสูตรของอาหารโดยเป็นเศษส่วนที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น VPP ซึ่งได้มาจากการแยกส่วนวัตถุดิบ โดยทั่วไปเราจะพิจารณา VPP 3 ประเภทตามปริมาณโปรตีน ได้แก่ แป้ง สารเข้มข้น และไอโซเลต ปริมาณโปรตีนอยู่ระหว่าง 50 ถึง 65%, 65 และ 90% และมากกว่า 90% ตามลำดับ เทคโนโลยีการเพิ่มคุณค่าได้รับการปรับให้เข้ากับวัตถุดิบ ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง (เมล็ด ใบ หัว) และคุณสมบัติทางเคมีฟิสิกส์ของโปรตีน โดยรวมแล้ว เทคโนโลยีจะแยกความแตกต่างออกเป็น “แห้ง” (เช่น การกัด) และ “เปียก” อย่างหลังนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติการละลายที่แตกต่างกันของโปรตีนโดยเฉพาะ

ความรักของมนุษย์ที่มีต่อโปรตีนจากสัตว์กำลังกระตุ้นให้เกิดวิกฤตการณ์ทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ความจริงส่วนหนึ่งเป็นแรงจูงใจให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแก้นเพื่อช่วยลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมแบบดั้งเดิม ซึ่งตามข้อมูลของ Nature Food ระบุว่าเป็นแหล่งที่มาของร้อยละ 57% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่เกิดจากอาหาร การผลิต. แม้แต่ผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติและผู้ที่ไม่ใช่วีแกนก็ยังลดการบริโภคเนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมเนื่องมาจากปัญหาที่คล้ายคลึงกัน สวัสดิภาพสัตว์ยังติดอันดับข้อกังวลในกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย หากคุณคิดเหมือนกันกับประเด็นต่างๆ และมุ่งไปทางการกินเจ มังสวิรัติ หรือลดการบริโภคเนื้อสัตว์ คุณจะยินดีที่ได้รู้ว่ามีโปรตีนทางเลือกแสนอร่อยมากมายมีอยู่จริง โปรตีนจากพืชมีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่แตกต่างจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์ พวกมันมักจะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ไม่สามารถผลิตได้ภายในร่างกาย รวมถึงเมไทโอนีน ไลซีน และทริปโตเฟน ครีเอทีน ทอรีน และแอนซีรีน ซึ่งไม่มีในเนื้อสัตว์ทดแทนจากพืช มีบทบาทสำคัญในการทำงานของสมองและกล้ามเนื้อ เวย์โปรตีนเป็นหนึ่งในโปรตีนหลักที่พบในนมวัว (อีกอันคือเคซีน) ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชมาจากแหล่งพืชหลากหลายชนิด “ผงโปรตีนจากพืชที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และกัญชา” Mascha Davis, MPH, RDN และผู้เขียน Eat Your Vitamins กล่าว คุณสามารถพบโปรตีนถั่วได้ใน LADDER Plant Protein เป็นต้น โปรตีนพบได้ทั้งในอาหารสัตว์และพืช ตัวอย่างเช่น คุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งสัตว์ เช่น ไก่ ปลา ไก่งวง และเนื้อวัว และคุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาไม่ได้ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นเท่ากัน

เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของเรา ซึ่งเป็นช่วงที่เรามีสุขภาพที่ดี เราต้องบำรุงด้วยสารอาหารรองและสารอาหารรองที่เหมาะสม คิวโปรตีน โปรตีนสนับสนุนการทำงานและการเจริญเติบโตของเซลล์ ตลอดจนช่วยป้องกันกล้ามเนื้อลีบ ผลของการแก่ชรา และโรคเรื้อรังต่างๆ ที่ Abbot’s เราเชื่อว่าโปรตีนเป็นรากฐานของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะอาดและมีคุณค่าทางโภชนาการในการบรรลุเป้าหมายด้านโปรตีนของเรา ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคนขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมและเป้าหมายด้านสุขภาพ เพื่อให้เรื่องสับสนยิ่งขึ้น ไม่มีคำจำกัดความที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางสำหรับคำว่า “โปรตีนคุณภาพสูง” ตามที่ Hughes กล่าว ซึ่งกล่าวว่าไม่มีคำจำกัดความตามกฎระเบียบ แม้ว่าคะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) สำหรับโปรตีนทางเลือกที่ USDA ที่กำหนดไว้สำหรับมาตรฐานสำหรับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนคืออย่างน้อย zero.eight (ดูตารางที่ 1 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PDCAAS) เธอยังกล่าวอีกว่าไม่มีคำจำกัดความของ FDA หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ สำหรับ “โปรตีนสมบูรณ์” ก่อนที่จะเจาะลึกถึงส่วนผสมโปรตีนที่เฉพาะเจาะจง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจความสามารถในการทำกำไร ตัวขับเคลื่อน และอุปสรรคเบื้องต้นที่ส่งผลต่อตลาดโปรตีนจากพืช คุณสามารถเตรียมอาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชได้จากเทมเป้ เนื่องจากทำจากถั่วทั้งชิ้นที่ทำให้นิ่มผ่านกระบวนการหมัก เทมเป้มีเนื้อสัมผัสและสัมผัสที่เข้มข้นซึ่งตัดกับเต้าหู้ ตัวอย่างเช่น เทมเป้สามารถทำจากถั่วมุง การ์บันโซ และถั่วดำ จากข้อมูลของ USDA ควินัวปรุงสุกหนึ่งถ้วย (185 กรัม) มีโปรตีน eight กรัม คาร์โบไฮเดรต 39 กรัม และไขมัน 3.55 กรัม

ประมาณ 14.5% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกมาจากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นม การผลิตเนื้อวัวต้องใช้น้ำมากกว่าสี่เท่า เช่น ถั่วเลนทิลหรือโปรตีนจากพืชอื่นๆ สำหรับบริบทแล้ว มีการผลิตเนื้อวัว 72 ล้านตันในแต่ละปี นอกจากนี้ยังใช้พลังงานในการผลิตเนื้อสัตว์มากกว่าข้าวโพดถึง seventy five เท่า ยิ่งไปกว่านั้น เนื้อวัวต้องการน้ำ 15,000 ลิตรต่อกิโลกรัมของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ในขณะที่ผักต้องการเพียง 300 ลิตรต่อกิโลกรัมเท่านั้น ฉันชอบพูดว่าผักนี้ดุร้าย นั่นเป็นเพราะบรอกโคลีปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีนเกือบ four กรัม นั่นค่อนข้างน้อยสำหรับผัก ในความเป็นจริงแล้ว แคลอรี่ต่อแคลอรี่ บรอกโคลีมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัวบางประเภท แม้ว่าคุณจะต้องกินบรอกโคลีจำนวนมากเพื่อให้เท่ากับปริมาณในสเต็ก ฉันคิดว่าผู้ที่รับประทานผักส่วนใหญ่พร้อมสำหรับความท้าทายดังกล่าว นักเพาะกายและนักกีฬาเพื่อความแข็งแรงที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักให้เร็วที่สุดอาจต้องการโปรตีนมากกว่าสองเท่าหรือมากกว่า (1.6-2.2 กรัม/กก.) มากกว่าประชากรทั่วไป (33) สำหรับคนเหล่านี้ การจับตาดูปริมาณโปรตีนที่บริโภคในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น โดยไม่คำนึงว่าโปรตีนนั้นมาจากสัตว์หรือพืชก็ตาม (11) ตัวอย่างเช่น คุณอาจตัดสินใจหยิบขนมปังโฮลเกรนและแยมเป็นอาหารเช้า แต่จากนั้นก็รับประทานถั่วลิสงสักกำมือเป็นของว่างช่วงเช้า แม้ว่าคุณจะไม่ได้กินธัญพืชและพืชตระกูลถั่วด้วยกัน แต่ร่างกายของคุณก็สามารถสังเคราะห์โปรตีนใหม่ได้ตลอดทั้งวัน

โดยทั่วไปโปรตีนจากสัตว์จะมีสารอาหารบางชนิดสูงกว่า เช่น วิตามินบี 12 เหล็ก สังกะสี และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายต่างๆ รวมถึงการเผาผลาญพลังงาน การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพสมอง แม้ว่าโปรตีนทั้งสองประเภทสามารถช่วยตอบสนองความต้องการด้านอาหารได้ แต่ก็มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันซึ่งอาจส่งผลต่อผลกระทบต่อสุขภาพ [1] การถกเถียงกันว่าโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์ดีต่อสุขภาพในระยะยาวหรือไม่ยังคงเป็นหัวข้อที่น่าสนใจในด้านโภชนาการ แม้ว่าร่างกายของเราต้องการโปรตีน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมาจากสัตว์ เราต้องการสารอาหารหลัก รวมถึงโปรตีน ซึ่งเราสามารถหาได้จากอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สิ่งสำคัญคือต้องตัดสินใจเลือกที่ถูกต้องเมื่อวางแผนรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก อาหารที่ทำจากพืชบางชนิดประกอบด้วยส่วนผสมที่ผ่านการแปรรูป เช่น แป้งขาวหรือน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ซึ่งนำสารอาหารบางส่วนออกไป

ในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มัยโคโปรตีนเป็นโปรตีนจากพืชที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ในร้านค้าปลีกและร้านอาหารระดับล่าง ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงกว่า เช่น Impossible Burger ซึ่งเปิดตัวร้านค้าปลีกครั้งแรกนอกอเมริกาเหนือในฮ่องกง ส่วนใหญ่จะเสิร์ฟในร้านอาหารและบาร์ระดับไฮเอนด์ การสำรวจผู้บริโภคในประเทศจีนของ Mintel พบว่ามีความสนใจเพิ่มมากขึ้นในส่วนผสมโปรตีนแบบดั้งเดิมที่น้อยลง ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคจำนวนมากอยากลองเครื่องดื่มโปรตีนที่ทำจากข้าวโอ๊ต ถั่วแดง และถั่วดำ จนถึงตอนนี้ ผู้ชนะรายใหญ่ด้านโปรตีนจากพืชหลายรายเป็นบริษัทประเภทสตาร์ทอัพที่คล่องตัว ซึ่งทำให้ตลาดลุกเป็นไฟ เช่นเดียวกับที่กระแสอาหารวีแกนกำลังได้รับการยอมรับในกระแสหลัก แต่ยังเหลือพื้นที่อีกมากสำหรับแบรนด์ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่จะแข่งขันกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่น่ารับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ดึงดูดลูกค้าที่มีอยู่ และมีเรื่องราวที่แสดงถึงความยั่งยืน ข้อเสียอีกประการที่ต้องพิจารณาคือเวย์โปรตีนเป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน ตามหลักการแล้ว ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงควรได้รับโปรตีนประมาณ 0.36 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ในแต่ละวัน ซึ่งออกมาเป็น 54 กรัมหรือมากกว่านั้นสำหรับผู้ใหญ่ a hundred and fifty ปอนด์ สำหรับผู้หมิ่นประมาท ฟิลลิปส์แนะนำให้รับประทานพืชตระกูลถั่วสามส่วนขึ้นไปในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่พยายามเป็นมังสวิรัติ เธอแนะนำให้รับประทานโปรตีนต่างๆ เช่น เต้าหู้ นม และไข่ สามมื้อในแต่ละวัน การเสิร์ฟมีขนาดประมาณมือของคุณ

วิธีเพิ่มปริมาณแคลอรี่หากคุณรับประทานพืชเป็นส่วนใหญ่คือการเพิ่มปริมาณไขมันโดยการรับประทานอะโวคาโด หรือเติมมายองเนส น้ำสลัด หรือน้ำมันลงในแซนด์วิชและสลัด เนื้อสัตว์หมด พืชก็เข้า อย่างน้อยก็ดูเหมือนว่าจะเป็นความเห็นพ้องต้องกันในหมู่คนที่ต้องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้น การถกเถียงเกี่ยวกับโปรตีน (ส่วนใหญ่มาจากอาหารจากสัตว์) ควรเป็นหัวข้อที่กว้างกว่าหลักฐาน แม้ว่าตัวหลักฐานเองจะเพียงพอที่จะโน้มน้าวใจได้แล้วก็ตาม

ผู้หญิงที่บริโภคโปรตีนจากพืชมากที่สุดมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีมากกว่าร้อยละ forty six ในขณะที่ผู้เข้าร่วมที่รับประทานโปรตีนจากสัตว์มากที่สุดมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีน้อยกว่าร้อยละ 6 สูตรคุณภาพระดับพรีเมียมแบบครบวงจรที่ผสมผสานโปรตีนถั่วยุโรปสีทอง, โปรตีนข้าวกล้องไอโซเลท, โปรตีนเมล็ดเจีย, สุดยอดอาหารจากธรรมชาติ กลุ่มโปรตีนจากพืชธรรมชาติคุณภาพสูงของ Vertis™ ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญ ได้แก่ ไอโซเลต สารเข้มข้น ส่วนผสม และโปรตีนจากพืชที่มีเนื้อสัมผัส พวกเขาไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์ทางโภชนาการที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังดีต่อโลกอีกด้วย โดยผลิตจากขยะน้อยที่สุดและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ สนุกกับมันทั้งหมด โปรตีนจากพืชบางชนิดก็เป็นโปรตีนสมบูรณ์เช่นกัน แต่มี BCAA บางชนิดในสัดส่วนที่ต่ำกว่า ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลืองมีความคล้ายคลึงกับเวย์มากในรูปแบบกรดอะมิโน ในขณะที่กัญชา (โปรตีนที่สมบูรณ์ทางเทคนิคอีกชนิดหนึ่ง) มีลิวซีนค่อนข้างต่ำกว่าเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าคุณอาจต้องบริโภคมากขึ้นเพื่อให้ได้ประโยชน์เท่าเดิม

ตลาดโปรตีนจากพืชมีมูลค่าประมาณ thirteen.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตรา CAGR 7.7% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571 Alfa Laval นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบการประมวลผลหลักระดับนำร่องสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชครบวงจร รางไถลนำร่องขนาดกะทัดรัดปลั๊กแอนด์เพลย์ของเราอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์แนวคิดและรวบรวมข้อมูลการทดสอบอันมีค่า โมเดลนำร่องของเรามีลักษณะการทำงานเหมือนกับโมเดลเต็มสเกล ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายและคาดเดาได้ นอกจากโปรตีนแล้ว วัตถุดิบจากพืชยังอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณค่า เช่น เส้นใยและแป้ง ในระหว่างกระบวนการสกัดโปรตีน ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถแยกออกและนำกลับมาใช้ใหม่เป็นสตรีมด้านข้าง เพื่อให้คุณสามารถใช้วัตถุดิบของคุณได้เต็มศักยภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ให้แหล่งรายได้ใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการจัดการและการแปรรูปของเสียอีกด้วย

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าพืชก็มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ เช่นกัน อาหารจากพืชอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ไฟเบอร์พบได้ในอาหารจากพืชเท่านั้น และมีความสำคัญต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สุขภาพของหัวใจ และลดปริมาณไขมันอิ่มตัว เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคไตมักเป็นโรคเบาหวานและ/หรือโรคหัวใจ อาหารจากพืชจึงสามารถช่วยให้คุณรักษาระดับสำหรับภาวะอื่นๆ เหล่านี้ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพได้ ร่างกายอาจต้องการกรดอะมิโนต่างกันในเวลาที่ต่างกัน หลายคนเชื่อว่าอาหารควรมีแหล่งโปรตีนครบถ้วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งเก้าชนิด การมีกรดอะมิโนที่สมดุลสามารถสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกกำลังกายได้อย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขารับประทานนั้นดีต่อสุขภาพ

ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนแปลงอาหารมื้อใหญ่หรือเรียนรู้เพิ่มเติมว่าโปรตีนจากพืชเหมาะกับคุณหรือไม่ ให้พูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลหลักของคุณ เมลานินของโครโมโปรตีน ซึ่งเป็นเม็ดสีที่พบในผิวคล้ำ ผมสีเข้ม และเนื้องอกที่เกิดจากเมลาโนติก เกิดขึ้นในสิ่งมีชีวิตทุกกลุ่มหลัก และดูเหมือนจะมีความหลากหลายในโครงสร้างอย่างน่าทึ่ง ในมนุษย์ เมลานินที่เกิดจากเซลล์เมลาโนไซต์อาจมีสีน้ำตาลเข้ม (ยูเมลานิน) หรือสีแดงซีดหรือเหลือง (ฟีโอเมลานิน) ชนิดต่างๆ ได้รับการสังเคราะห์ผ่านวิถีทางที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะมีขั้นตอนเริ่มต้นที่เหมือนกัน นั่นคือการออกซิเดชันของไทโรซีน Ceruloplasmin เป็นโกลบูลินที่ประกอบด้วยทองแดงซึ่งมีน้ำหนักโมเลกุล 151,000; โมเลกุลประกอบด้วยหน่วยย่อยแปดหน่วย แต่ละหน่วยประกอบด้วยไอออนทองแดงหนึ่งหน่วย เซรูโลพลาสมินเป็นตัวพาหลักของทองแดงในสิ่งมีชีวิต แม้ว่าทองแดงสามารถขนส่งได้โดยโกลบูลินทรานสเฟอร์รินที่มีธาตุเหล็กก็ตาม โปรตีนที่มีทองแดงอีกชนิดหนึ่งคือ copper-zinc superoxide dismutase (เดิมชื่อ erythrocuprein) ถูกแยกออกจากเซลล์เม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังพบในตับและในสมองด้วย โมเลกุลซึ่งประกอบด้วยสองหน่วยย่อยที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ประกอบด้วยไอออนทองแดงและไอออนสังกะสี เนื่องจากมีปริมาณทองแดง ceruloplasmin และ copper-zinc superoxide dismutase จึงมีฤทธิ์เร่งปฏิกิริยาในปฏิกิริยาออกซิเดชัน-รีดิวซ์

อาหารมังสวิรัติจะงดอาหารที่ทำจากสัตว์ทั้งหมด รวมถึงเนื้อสัตว์/สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ พวกเขาไม่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้มาจากสัตว์ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม เช่น น้ำผึ้ง และอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นก็คือการผสมโปรตีนจากพืชตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปอย่างมีกลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์พัลส์เข้มข้นและแป้งประสิทธิภาพสูงพิเศษของเราช่วยให้คุณสร้างอาหารและเครื่องดื่มจากพืชได้ โดยไม่มีรสชาติของพืชดิบ รสขม หรือระดับจุลินทรีย์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ในผลิตภัณฑ์พัลส์บดแบบแห้ง พัลส์ประสิทธิภาพสูงพิเศษอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารรองหลายชนิด กระบวนการทางกายภาพที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราทำให้ได้รสชาติที่สะอาด ขณะเดียวกันก็รักษาปริมาณสารอาหารหลักและสารอาหารรองซึ่งมีความสำคัญสำหรับการกล่าวอ้างในฉลาก ผู้บริโภคต้องการผลประโยชน์ทั้งหมดที่พวกเขาคาดหวังจากตัวเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่พวกเขาชื่นชอบ นอกเหนือจากรสชาติที่ยอดเยี่ยมและสัมผัสที่น่าดึงดูด ตัวอย่างด้านล่างแสดงให้เห็นว่าการเป็นพันธมิตรกับ Ingredion สามารถช่วยให้คุณเอาชนะความท้าทายในการใช้โปรตีนจากพืชทั่วไปได้อย่างไร รวมถึงรสชาติและเนื้อสัมผัส และกำหนดความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

มีตัวเลือกที่น่าทึ่งมากมายให้เลือกเพื่อเพิ่มพืชให้กับอาหารของคุณ พิจารณาโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วดำ ถั่วชิกพี ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล ถั่วปินโต ข้าวกล้อง ควินัว ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เมล็ดทานตะวัน เต้าหู้ และเทมเป้ หลายคนดูถูกดูแคลนว่ามีแหล่งโปรตีนจากพืชกี่แหล่ง เป็นไปได้ที่จะเสริมอาหารของคุณด้วยโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการจากพืชเพียงอย่างเดียว เราทุกคนรู้ดีว่าโปรตีนนั้นมาจากเนื้อสัตว์ ปลา และไข่เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าแหล่งโปรตีนไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านี้

อย่างไรก็ตาม พืชชนิดอื่นที่ถือว่าเป็น “โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์” ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน อาจใช้ร่วมกับผงโปรตีนที่ทำจากแหล่งพืชอื่นๆ ที่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่สูงกว่าเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น หรืออาจใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ ผงโปรตีนจากพืชประเภทที่พบบ่อยที่สุดมีดังต่อไปนี้ ในแง่ของอาหารทั้งเมล็ด ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลืองเป็นตัวอย่างบางส่วนของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูง อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชชนิดเดียวไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้เป็นมังสวิรัติหรือหมิ่นประมาทจึงได้รับการสนับสนุนให้รับประทานอาหารจากพืชเหล่านี้หลากหลายชนิดตลอดทั้งวันเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในอาหารของพวกเขา โปรตีนนมมีคะแนน DIAAS สูงสุด โดยเวย์โปรตีนก็ได้คะแนนสูงเช่นกัน เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ทุกชนิด โปรตีนจากพืชยอดนิยม เช่น ถั่ว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต คาโนลา และข้าว ล้วนมีคะแนนต่ำกว่าโปรตีนจากนมมาก ซึ่งหมายความว่าไม่เพียงแต่โปรตีนเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์ในโปรไฟล์ของกรดอะมิโนเท่านั้น แต่ยังไม่ถูกนำไปใช้ในร่างกายมนุษย์เช่นเดียวกับโปรตีนจากนมอีกด้วย แม้ว่าเมื่อผสมโปรตีนจากพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อพยายามจำลองโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและ DIAAS ของผลิตภัณฑ์นม โปรตีนจากนมก็ยังคงได้ประโยชน์ หากพิจารณาปัจจัยนี้อย่างกว้างๆ ดูเหมือนว่าโปรตีนจากพืชจะเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน แต่เมื่อพิจารณาโปรตีนจากสัตว์บางชนิด เช่น ปลาที่มีไขมันและผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิด โปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ที่สำคัญและไม่เหมือนใครได้ การแก้ไขปัญหา? มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการเลือกโปรตีน และเมื่อรับประทานอาหารที่สมดุลและอุดมด้วยสารอาหาร ทั้งอาหารจากพืชและสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

เมื่อพูดถึงการสร้างกล้ามเนื้อ มีปัจจัยโภชนาการที่สำคัญสองประการที่คุณต้องการแคลอรี่และโปรตีนมากขึ้น และการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้ที่กินพืชเป็นหลักมักจะได้รับทั้งสองอย่างน้อยลง (44,45) เชื่อกันว่าโปรตีนมีผลเชิงบวกในการลดน้ำหนักผ่านการระงับความอยากอาหาร และผลกระทบต่อการรักษามวลไขมันน้อย แต่เท่าที่เราทราบ ไม่มีงานวิจัยใดที่แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์โดยเฉพาะมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักมากกว่าการควบคุมแคลอรี่เพียงอย่างเดียว การตัดเนื้อสัตว์ออกหมายถึงพื้นที่ที่มากขึ้นสำหรับพืชในอาหารของคุณ และด้วยแนวทางที่วางแผนไว้อย่างดี คุณอาจได้รับสารอาหารที่ดีและโปรตีนที่เพียงพอในคราวเดียว เชื่อกันว่าไฟโตเคมิคอลจะให้สี กลิ่น และกลิ่นแก่พืช แต่ก็มีส่วนประกอบในการปกป้องด้วยเช่นกัน เมื่อคุณบริโภคไฟโตเคมิคอลเหล่านี้ เชื่อกันว่าจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพในการป้องกัน แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจอย่างชัดเจนถึงบทบาทของพวกเขาในการป้องกันโรคและสุขภาพ (8) แม้ว่าพืชจะมีโอเมก้า three ที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่แหล่งสำคัญของโอเมก้า three ของ EPA และ DHA EPA เป็นสารต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพ และ DHA เป็นไขมันประเภทที่ 80% ของสมองของเราสร้างขึ้นและคิดว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพสมอง (5) สังกะสีมีบทบาทสำคัญในการสมานแผลและคิดว่าดูดซึมจากสัตว์ได้ง่ายกว่า (4) วิตามินดีไม่พบตามธรรมชาติในอาหารส่วนใหญ่ มันถูกสังเคราะห์โดยร่างกายจากแสงแดด สัตว์สังเคราะห์วิตามินดีในลักษณะเดียวกันจึงสามารถเป็นแหล่งวิตามินดีได้ เห็ดอาจมีวิตามินดีอยู่บ้าง แต่น้อยกว่าแหล่งจากสัตว์ เช่น ปลาแซลมอน ไข่ และตับเนื้อวัวอย่างเห็นได้ชัด

LivPur Plant Protein ไม่เป็นคราบเหมือนผงโปรตีนถั่วอื่นๆ ต้องขอบคุณ SmoothProteinTM การผสมผสานระหว่างโปรตีนเมล็ดฟักทองและโปรตีนถั่วเขียวช่วยเพิ่มรสชาติ ลดความขม และให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเพื่อสัมผัสประสบการณ์โปรตีนจากพืชคุณภาพระดับพรีเมียม การปราศจากสารก่อภูมิแพ้ยังเป็นข้อดีของโปรตีนจากพืช เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้เป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากไข่และนม (เช่น เวย์) ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ 2 ใน 8 อันดับแรก จากการวิจัยเรื่อง Food Allergy Research พบว่ามีคนแพ้อาหารในสหรัฐอเมริกามากถึง 15 ล้านคน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เวย์โปรตีนผงมาจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และเป็นหนึ่งในโปรตีนชนิดผงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวย์คือส่วนของเหลวของนมที่ได้มาจากนมระหว่างการทำเนยแข็งซึ่งแยกออกจากกันในระหว่างกระบวนการนี้ หากคุณเคยเปิดภาชนะใส่โยเกิร์ตแล้วพบของเหลวอยู่ด้านบน คุณคงนึกภาพออกว่าเวย์คืออะไร หลังจากผ่านกระบวนการกรองและทำให้แห้งแล้วของเหลวนั้นจะกลายเป็นผงเวย์โปรตีน หากคุณค้นหาคำว่า “ผงโปรตีน” ในอินเทอร์เน็ต คุณจะพบว่ามีผงโปรตีนประเภทต่างๆ มากมายในท้องตลาด มีผงเวย์โปรตีน ผงโปรตีนเคซีน ผงโปรตีนไข่ขาว ผงโปรตีนจากพืช และอื่นๆ อีกมากมาย การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นอาจช่วยลดความเครียดจากไตได้ การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีสุขภาพดีมีระดับครีเอตินีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานทั้งเนื้อสัตว์และผักอย่างมีนัยสำคัญ Creatinine เป็นของเสียที่กล้ามเนื้อของคุณสร้างขึ้น เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ได้มาจากนมวัว มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยผู้ที่ต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ลักษณะพิเศษประการหนึ่งคือร่างกายดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการให้สารอาหารสำคัญแก่กล้ามเนื้อซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูและการเจริญเติบโตหลังการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง

ผงโปรตีนจากพืชมักทำจากแหล่งโปรตีนรวมกันเพื่อให้แน่ใจว่ามีกรดอะมิโนที่น่าพอใจ และช่วยให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่คุ้มค่าที่สุด โปรตีนจากพืชมาจากพืชหลายชนิด รวมถึงถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเหลือง เมล็ดป่าน สาหร่ายสไปรูลินา ถั่วเลนทิล และข้าวกล้อง โปรตีนเหล่านี้ผ่านการสกัดจากต้นกำเนิดของพืชและแปรรูปเป็นผง พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเลนทิลและถั่วชิกพี ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ควินัวและข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์และถั่วลิสง และเมล็ดพืช เช่น เจียและเมล็ดแฟลกซ์ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม . ผงโปรตีนจากพืชเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท โดยทั่วไปแล้วจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นและมีไขมันอิ่มตัวต่ำ นอกจากนี้ การผสมผสานโปรตีนจากพืชยังสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์สำหรับผู้ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์นี้ บริษัทวิจัยตลาด Mintel ระบุว่า คนที่พยายามจะกินโปรตีนจากพืชมากขึ้น อย่างที่ชาวอเมริกันเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์เป็น มักจะสงสัยว่าจะรวมอาหารที่เหมาะสมเข้าด้วยกันในรูปแบบผสมที่ถูกต้องได้อย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับ “ครบถ้วน” โปรตีนที่พวกเขาต้องการ แต่คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้น Maxine Siegel, R.D. ซึ่งเป็นหัวหน้าห้องปฏิบัติการทดสอบอาหารของ CR กล่าว แม้ว่าโปรตีนจากพืชในทางเทคนิคจะยังไม่ “สมบูรณ์” ตราบใดที่คุณรับประทานแหล่งโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิด ร่างกายของคุณก็จะ “เติม” โปรตีนให้กับคุณ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นจะทำให้ร่างกาย (และโลก) ของคุณเป็นโลกแห่งความดีได้ การศึกษาที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวานประเภท 2 ส่งเสริมรอบเอวที่เพรียวบางและน้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพ ให้สารอาหารสำคัญในระดับที่สูงขึ้น เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก โฟเลต และไฟเบอร์ ลดการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันที่สามารถส่งเสริมความเสียหายของเซลล์ (ซึ่งเร่งการแก่ชราและอาจนำไปสู่โรคเรื้อรัง) และส่งเสริมจิตใจที่เฉียบแหลมยิ่งขึ้นโดยมีปัญหาด้านความจำน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด โปรตีนจากพืชหลายชนิดเป็นสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าวสาลี ดังนั้นหากคุณทราบว่ามีอาการแพ้ ควรคำนึงถึงอาหารที่คุณเลือก หากการบริโภคโปรตีนทั้งหมดหรือส่วนใหญ่มาจากแหล่งจากพืช ให้ใช้เวลาพิจารณาบางสิ่ง แม้ว่าคุณจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนได้ แต่คุณจะต้องได้รับสารอาหารเฉพาะอย่างอย่างมีกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงโปรตีนด้วย การวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนที่เป็นนวัตกรรมใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเอาชนะปัญหาสารก่อภูมิแพ้ ยิ่งมีการระบุส่วนผสมโปรตีนทางเลือกที่อร่อย มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ผู้บริโภคทุกคนก็จะสามารถเข้าถึงโปรตีนจากพืชได้มากขึ้น สรุป เราต้องได้รับโปรตีนที่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดี การวางแผนและทำความเข้าใจแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดสามารถช่วยให้คุณเตรียมอาหารที่สมดุลในฐานะมังสวิรัติหรือมังสวิรัติได้ อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ถูกท้าทาย โดยเน้นว่ามื้ออาหารอาจมีแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงเพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีน เช่น ถั่วในสลัดหรือเต้าหู้ย่างในแซนด์วิช ถั่วถือเป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะที่สุดสำหรับใช้ในสูตรอาหารฮาลาล ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม และจากข้อมูลของ USDA ถั่วมีโปรตีน 30.3 กรัมใน 1 ถ้วยหนัก 143 กรัม

แต่ถ้าคุณกินขนมปังปิ้งกับเนยถั่ว มันก็จะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจะถูกส่งไปในมื้อเดียว ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ตอติญ่าข้าวโพดใส่ถั่วดำ ซุปถั่วและแครกเกอร์ ข้าวและถั่วเลนทิล และบะหมี่ข้าวสาลีกับถั่วลิสงและ/หรือซอสถั่วลิสง การผสมผสานโปรตีนเสริม เช่น ธัญพืช เช่น ข้าวหรือขนมปัง และแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วลิสง เนยถั่ว หรือถั่ว จะทำให้คุณสร้างโปรตีนที่สมบูรณ์ได้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และคุณภาพโปรตีนจะถูกกำหนดโดยองค์ประกอบของกรดอะมิโน กรดอะมิโนจำเป็นมีอยู่ 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และเราต้องได้รับจากแหล่งอาหาร VPP (แป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท) ถูกรวมไว้ในสูตรต่างๆ เพื่อเป็นส่วนผสมทางโภชนาการเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และ/หรือเป็นส่วนผสมที่ใช้งานได้ (โดยการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการอิมัลชัน การเกิดฟอง และการเกิดเจล) จึงเป็นเครื่องช่วยทางเทคโนโลยีสำหรับการกำหนดสูตรอาหารหรือเพื่อปรับปรุงเนื้อสัมผัสและความเสถียรทางกายภาพ โปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากสัตว์ มักมีบทบาทหน้าที่ในการให้เนื้อสัมผัสอาหารและคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ในกรณีนี้ เช่น ในขนมปังและพาสต้าที่มีคุณภาพขึ้นอยู่กับคุณสมบัติยืดหยุ่นหนืดของโปรตีนข้าวสาลี (กลูเตน) อย่างใกล้ชิด การใช้ VPP ถือเป็นกลไกใหม่ในการพัฒนาแหล่งอาหาร “พร้อมปรุง” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โปรตีนจากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมถึงเทมเป้ เต้าหู้ และเอดามาเมะลูกพี่ลูกน้องของพวกมัน อยู่ในอันดับต้นๆ ของแหล่งโปรตีนจากพืชของ Jones สำหรับผู้ที่กระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกเขาให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่คุณต้องการด้วยตัวมันเอง ทำให้กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้รับประทานพืชเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์เชิงสัมพันธ์ของโปรตีนจากสัตว์และพืชไม่ได้ตรงไปตรงมา แม้ว่ามันอาจจะดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ลิวซีนที่หมุนเวียนอยู่ในระดับสูงก็มีอยู่ในผู้ที่เสี่ยงต่อโรคเบาหวานเช่นกัน ดังนั้นหากคุณคิดว่าโปรตีนเท่ากับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม ให้คิดใหม่อีกครั้ง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ถั่วและพืชตระกูลถั่ว และอาหารจากพืชหมักที่น่าทึ่งมากมาย เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วย เวย์โปรตีน

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้โปรตีนจากพืชมีสุขภาพดีขึ้น แต่เหตุใดจึงยังไม่ชัดเจน เหตุผลที่เป็นไปได้อาจมาจากประเภทของกรดอะมิโนหรือส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมักพบในโปรตีนจากพืช โดยทั่วไปโปรตีนจากพืชจะมีกรดอะมิโนอาร์จินีนและซิสเตอีนสูงกว่า และมีกรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนต่ำกว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ? อาร์จินีนเชื่อมโยงกับการเผาผลาญที่ดีขึ้น และซีสเตอีนที่มีการดื้อต่ออินซูลินและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นลดลง ในทางกลับกัน กรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนซึ่งโดยทั่วไปพบในปริมาณที่มากกว่าในอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและการดื้อต่ออินซูลินในการศึกษาในสัตว์ทดลอง แต่ลองพิจารณาเรื่องนี้ โปรตีนจากพืชยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟโตเคมิคอลและสเตอรอลจากพืชอีกด้วย เป็นแหล่งสำคัญของธาตุเหล็กและสังกะสี เส้นใยและสารอาหาร เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโฟเลต มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว และไม่มีคอเลสเตอรอล มีเหตุผลหลายประการที่ต้องทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์และไข่ มี อย่างไรก็ตาม มีโปรตีนจากพืชบางชนิดที่ถือว่าครบถ้วน เช่น ควินัว ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ผงโปรตีนจากพืชอาจมีปริมาณโปรตีนเหมือนกับผงเวย์โปรตีน ถึงกระนั้น หลายๆ คนก็ชอบเพราะมันไม่มีแลคโตสเหมือนที่มักพบในปริมาณเล็กน้อยในเวย์ โปรตีนถั่วเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ผงโปรตีนจากพืช เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง นอกจากนี้โปรตีนถั่วยังย่อยได้สูงเมื่อเทียบกับผงโปรตีนจากพืชชนิดอื่น

“เรายังพบว่าแหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ การได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งพืชในช่วงวัยกลางคน บวกกับโปรตีนจากสัตว์จำนวนเล็กน้อยดูเหมือนจะเอื้อต่อสุขภาพที่ดีและมีชีวิตรอดที่ดีในวัยสูงอายุ” พืชมีสารอาหารในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โปรตีนจากพืชของ Klr.Fit ช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้น โปรตีนจากพืชมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยกว่าและช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่วิธี PDCAAS ในการประเมินโปรตีนในปัจจุบันได้รับการอนุมัติและกำหนดให้ FDA นำไปใช้ในการอ้างโปรตีนบนฉลากอาหาร แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ เวย์ และเคซีนจะมีคะแนน PDCAAS ที่สมบูรณ์แบบหรือใกล้เคียง (เช่น 1.0 หรือ 100%) แต่โปรตีนจากพืชถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดสูตรเมื่อได้คะแนนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนถั่วเสริมแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความหนาของกล้ามเนื้อลูกหนู brachii ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเวย์โปรตีนในการศึกษาปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกความต้านทานเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้รับคำแนะนำให้บริโภคโปรตีนถั่ว เวย์โปรตีน หรือยาหลอก วันละสองครั้งในระหว่างช่วงการฝึก วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มโปรตีนจากพืชคือการรับประทานของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก การผสมผสานของขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ ผัก ฮัมมูส ถั่วแระญี่ปุ่น เนยถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงร่างกายและลดความอยากตลอดทั้งวัน สมูทตี้โปรตีนใส่ถั่วและเมล็ดพืชเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับของว่างตอนเที่ยง หรือจะเลือกกินเค้กข้าวราดด้วยฮัมมูสหรือเนยถั่วไม่หวานกับผลไม้หั่นเป็นชิ้นก็ได้ ที่ DSM เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้นจากสัตว์และพืช โปรตีนจากพืชชนิดพิเศษของเราผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและพลังงานทดแทนในขณะที่สร้างของเสียน้อยที่สุด

แม้ว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก แต่การรับประทานอาหารแบบดั้งเดิมของเอเชีย แอฟริกา ละตินอเมริกา และภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนก็เป็นตัวอย่างที่มีรสชาติและน่าดึงดูดใจมากมาย ในแง่ของความจำเป็นในการบริโภคโปรตีนที่เพียงพอเพื่อป้องกันการสูญเสียเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อและความอ่อนแอเมื่อเราอายุมากขึ้น การจำกัดโปรตีนเพื่อเพิ่มอายุขัยจึงดูเหมือนไม่สมควร ดังนั้นข้อมูลในสัตว์จึงแสดงให้เห็นว่าเราต้องเลือกระหว่างสุขภาพและการมีอายุยืนยาว ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่น่าสนใจ การอัปเดตรายเดือนที่เต็มไปด้วยข่าวโภชนาการและเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญของ Harvard ซึ่งทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ลงทะเบียนที่นี่

“ตัวอย่างของการจับคู่ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ได้แก่ ข้าวกล้องและถั่วดำ เนยถั่วบนขนมปังโฮลเกรน และฮัมมูสกับพิต้า” กิลเลสปีกล่าว โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ถูกล่ามโซ่ไว้ด้วยกัน ร่างกายของเราใช้กรดอะมิโน 20 ชนิดเพื่อสร้างโปรตีน ร่างกายของคุณสามารถสร้างกรดอะมิโนได้ eleven ชนิดในนั้นเอง ในขณะที่อีก 9 ชนิดจะต้องได้รับจากอาหาร สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “กรดอะมิโนจำเป็น” ในกรณีที่คุณสงสัย สารเหล่านี้เรียกว่าฮิสติดีน ไอโซลิวซีน ลิวซีน ไลซีน เมไทโอนีน ฟีนิลอะลานีน ธรีโอนีน ทริปโตเฟน และวาลีน สุดท้ายนี้ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเสมอไป การซื้ออาหารจำนวนมาก เช่น ธัญพืชและผัก บวกกับโปรตีนสมบูรณ์ เช่น ควินัว อาจมีราคาประมาณ 30 เหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ ซึ่งเท่ากับราคาสเต็กคุณภาพหนึ่งชิ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกินผักโขมปรุงสุก 1 ถ้วย (หรือ 225 กรัม)4 คุณจะได้รับโปรตีนไม่เพียง 6 กรัม แต่ยังได้รับวิตามินซี 60.6 มิลลิกรัม แคลเซียม 134 มิลลิกรัม และเส้นใยอาหาร 1,600 มิลลิกรัม ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของร่างกายที่ขาดผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ หากคุณมีหรือมีความเสี่ยงต่อโรคไต คุณสามารถทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้โดยการใส่พืชจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคโปรตีนโดยรวมของคุณ คุณอาจจะกำลังคิดว่า “โปรตีนจากพืช?” ใช่!

กุญแจสำคัญในการรักษาปริมาณโปรตีนจากพืชให้ประสบความสำเร็จคือการกระจายความหลากหลาย การยึดติดกับแหล่งโปรตีนจากพืชชนิดเดียวกันอาจทำให้เกิดการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป แต่ด้วยการวางแผนและความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้น คุณสามารถลดความเสี่ยงนี้เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณได้รับโปรตีนครบถ้วนตามที่ต้องการ ผงโปรตีนจากพืชในตลาดปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะรวมส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายชนิดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น เอนไซม์ย่อยอาหาร พรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสมุนไพรชนิดพิเศษเพื่อผลประโยชน์ตามเป้าหมาย (เช่น สนับสนุนสมดุลของฮอร์โมน) “โปรตีนจากพืชมี ‘คุณภาพโปรตีน’ ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ที่มีส่วนประกอบ 2 ชนิด” จานีน ฮิกบี นักโภชนาการนักโภชนาการที่ผ่านการรับรองกล่าว ปัจจัยเหล่านั้นรวมถึงการดูดซึมที่ลดลง ซึ่งหมายถึงสิ่งที่คุณสามารถย่อยและดูดซึมได้ และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นน้อยลง กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีนและมีกรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายสร้างไม่ได้ ดังนั้นคุณจึงต้องได้รับจากอาหาร Pseudocereals เช่นผักโขมบัควีทและ quinoa ส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีใบเลี้ยงคู่ซึ่งถือเป็นธัญพืชปลอม (34) เมื่อเร็วๆ นี้ มีการให้ความสนใจมากขึ้นในการใช้โปรตีนเทียม เช่น ผักโขมและควินัว เพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนที่สูง แหล่งที่มาเหล่านี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพสูง กรดไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นคุณภาพสูงและเพิ่มการดูดซึมของโปรตีนอีกด้วย นอกจากคุณสมบัติเหล่านี้แล้ว พวกเขายังปราศจากกลูเตนอีกด้วย ซึ่งเป็นทางเลือกในอาหารของผู้ป่วยโรค celiac (35) การศึกษาชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าผักโขมและควินัวมีไลซีนในปริมาณสูง ซึ่งมีประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (35) การเลือกโปรตีนไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง/หรือความคิดเสมอไป ยิ่งมีความหลากหลายมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้นที่จะช่วยกระจายสารอาหารของคุณ ค้นหาวิธีรวมแหล่งต่างๆ รวมทั้งโปรตีนจากพืชและสัตว์ ทั้งโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีนสามารถเพิ่มสมดุลของอาหารได้ คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจากแนวทางการบริโภคอาหารจากพืช หากคุณรับประทานอาหารที่เพียงพอ สมดุล และหลากหลาย ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือแล้วแต่ว่าวิธีใดจะได้ผลดีที่สุดสำหรับข้อกำหนดและเป้าหมายด้านโภชนาการของคุณ เช่นเดียวกับเมล็ดป่าน ถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ทำให้เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ Sussi กล่าว ถั่วเหลืองเป็นพื้นฐานของอาหารหลายประเภท รวมถึงนมถั่วเหลือง ถั่วแระญี่ปุ่น มิโซะ เทมเป้ และถั่วถั่วเหลือง ทำให้คุณมีวิธีมากมายในการรวมผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเข้ากับอาหารของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนผสมหลักในเต้าหู้ด้วย ซึ่งควรจะสูงในรายการผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ของคุณ USDA ระบุว่าการให้บริการ three ออนซ์ (ออนซ์) ให้โปรตีน 9 กรัม

โปรตีนจากพืชทำโดยการสกัดโปรตีนจากแหล่งพืชต่างๆ เช่น ถั่วลันเตาและข้าวกล้อง พืชได้รับการประมวลผลเพื่อแยกโปรตีนผ่านเทคนิคต่างๆ เช่น การสี การแยกน้ำ และการกรอง จากนั้นนำโปรตีนเข้มข้นหรือไอโซเลทไปทำให้แห้งและบดเป็นผงเหมาะสำหรับบริโภค เพิ่มความน่าดึงดูดใจของผู้บริโภคด้วยโปรตีนในระดับสูงสุดของเรา โปรตีนถั่วที่แยกได้ของ VITESSENCE® นำเสนอโปรตีนในระดับสูงสุดของเราเพื่อให้ได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็น “แหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม” ฟังดูน่ากลัว แต่ท้ายที่สุดแล้วไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล ไขมันทรานส์ และโซเดียมที่เติมเข้าไปซึ่งพบในเนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นม ปลา ไข่ และสัตว์ปีกมีส่วนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่นก็คือ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า อาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติคือการหลีกเลี่ยงการกลายเป็น “อาหารมังสวิรัติที่เป็นอาหารขยะ” ซึ่งอาจทำให้คุณขาดพลังงานและขาดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยวาฟเฟิลวีแกนและมันฝรั่งทอดแช่แข็งล้วนๆ จะให้โปรตีน (หรือสารอาหารอื่นๆ ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอ) สำหรับความต้องการพลังงานของร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักอย่างเต็มที่ และเติมผักผลไม้หลากสีสัน ธัญพืชแสนอร่อย และมันฝรั่งทอดที่อร่อยเต็มจาน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน

การทราบคะแนนของโปรตีนแต่ละตัวนั้นไม่จำเป็น แต่มีข้อดีบางประการจากระบบการให้คะแนนเหล่านี้ โดยหลักแล้ว ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชชนิดเดียวที่มีคะแนนสูงพอๆ กับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม มันฝรั่ง ถั่ว และถั่วยังเข้าใกล้เนื้อสัตว์ทั้งสองระดับ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะต่ำกว่าประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม ระบบ PDCAAS มีมาตั้งแต่ปี 1993 และพิจารณาคุณภาพกรดอะมิโนในอาหาร ในขณะที่ DIAAS รุ่นใหม่ถูกเสนอโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ในปี 2013 โดยจะกำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ ลำไส้เล็กทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น หลายบริษัทผลิตแคลเซียมและวิตามินดี แต่นี่เป็นบริษัทเดียวที่ทุ่มเทเป็นพิเศษในการรวมแร่ธาตุสำคัญอีก 3 ชนิด (สตรอนเซียม โบรอน วิตามินเค) เพื่อทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ ฉันยังชื่นชมส่วนผสมคุณภาพสูง ซึ่งมักไม่พบในผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ รวมถึงส่วนผสมที่ไม่มีด้วย ฉันต้องระวังถั่วเหลืองให้มาก แม้ว่าราคาจะสูงกว่าผลิตภัณฑ์ OTC แต่ฉันเชื่อว่าคุณจะได้รับสิ่งที่คุณจ่ายไปและต้นทุนก็มีความสำคัญน้อยกว่าคุณภาพมาก ฉันใช้เวลาไม่นานพอที่จะสแกนความหนาแน่นของกระดูกอีกครั้ง แต่ฉันหวังว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในอีกประมาณ 4 เดือน หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการบริโภคโปรตีน ลองทำงานร่วมกับนักโภชนาการที่ลงทะเบียนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านโภชนาการส่วนบุคคลของคุณ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของโภชนาการต่อสุขภาพการเผาผลาญ ลองสำรวจบล็อก Signos เพื่อรับข้อมูลล่าสุดและดีที่สุด เหนือสิ่งอื่นใด ผู้บริโภคต้องการส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่สามารถนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่อร่อยพอๆ กับผลิตภัณฑ์โปรตีนจากสัตว์ โดยมีเนื้อสัมผัสและฟังก์ชันการทำงานที่เป็นที่ต้องการในทำนองเดียวกัน

กรัมต่อกรัม แหล่งโปรตีนจากสัตว์มีความสมบูรณ์มากกว่า มีการดูดซึมที่ดีขึ้นและส่งผลต่อการสร้างกล้ามเนื้อ มีสารอาหารเพิ่มเติมมากขึ้น และมีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตน้อยลง หลังจากที่คุณกินอาหารที่มีโปรตีน ร่างกายของคุณจะย่อยโปรตีนนั้นออกเป็นกรดอะมิโนซึ่งเป็น “ส่วนประกอบ” ของโปรตีน จากกรดอะมิโน 20 ชนิดที่พบในโปรตีน ร่างกายสามารถสร้างได้ 11 ตัว อีกเก้าอย่างที่เหลือนั้นจำเป็น ซึ่งหมายความว่าจะต้องมาจากอาหารของคุณเพราะร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตได้ ข้อกังวลที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชก็คือโปรตีนจากพืชมีระดับกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปไม่เพียงพอ

Plant protein is

เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดป่าน เมล็ดเชีย เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ มีโปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ และเนยเมล็ด เช่น ทาฮินี มี 5 กรัมต่ออาหาร 2 ช้อนโต๊ะ ลองทำพุดดิ้งเจียเป็นอาหารเช้าและของว่าง แล้วโรยหน้าด้วยเชอร์รี่แช่แข็งที่ละลายแล้ว ซีเรียลหรือโยเกิร์ตยอดนิยมพร้อมเมล็ดฟักทอง ผสมเมล็ดแฟลกซ์หรือเมล็ดเชียลงในสมูทตี้ตอนเช้าของคุณ ใส่เมล็ดทานตะวันลงในสลัดหรืองาคั่วลงในผัด น้ำสลัดทาฮินีกับผักย่างเป็นสิ่งที่ห้ามพลาด โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและเป็นพื้นฐานของการควบคุมอาหารของมนุษย์อย่างสมดุล โปรตีนไม่เพียงช่วยในการเจริญเติบโตโดยรวมเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อการซ่อมแซมเซลล์เก่าและสร้างเซลล์ใหม่อีกด้วย หน้าที่สำคัญเหล่านี้ทำให้โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอาหารประจำวันของเรา ประการที่สอง ความยั่งยืนของการผลิตจะเหมือนกันระหว่างโปรตีนทั้งสองชนิด ตัวอย่างเช่น โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อวัวที่เลี้ยงในโรงงาน ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น การให้พืชป่าแก่ปศุสัตว์สามารถส่งเสริมการดูดซึมคาร์บอนในดินได้ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างจากเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากนมที่เลี้ยงในโรงงานที่เราเคยปลูกกัน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจริงเนื่องจากการจัดการที่ดินและการใช้ปศุสัตว์อย่างเหมาะสมสามารถมีบทบาทสำคัญในการป้องกันหรืออย่างน้อยก็ชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การปล่อยให้ปศุสัตว์เดินเล่นกลางแจ้งและกินพืชป่าสามารถส่งเสริมการคืนคาร์บอนสู่ดินแทนที่จะปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมดได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ เราต้องพิจารณาด้านจริยธรรมของการสนทนาด้วย หลายๆ คนเลือกที่จะพึ่งพาโปรตีนจากพืช ไม่ใช่เพราะพวกเขาแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เพราะพวกเขาทานอาหารมังสวิรัติ

ตามกฎทั่วไป ควรมองหาผงที่มีโปรตีนประมาณ 20 กรัมต่อช้อนตวง ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิดมีปริมาณน้อยกว่านี้ ดังนั้นควรตรวจสอบอีกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ การบริโภคพืชให้มากขึ้นและได้รับสารอาหารจากแหล่งต่างๆ ก็ส่งผลดีต่อลำไส้ของคุณด้วย เมื่อคุณรับประทานอาหารประเภทต่างๆ คุณสามารถกระจายแบคทีเรียในลำไส้ของคุณและสร้างไมโครไบโอมที่สมดุลมากขึ้น วิธีหนึ่งในการเพิ่มสุขภาพลำไส้ของคุณคือต้องแน่ใจว่าคุณได้รับใยอาหารเพียงพอในอาหารของคุณ การเสริมด้วยผงโปรตีนที่มีใยอาหารเพิ่มเติม จะทำให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการในแต่ละวันได้ (แนะนำให้ใช้ประมาณ 25 กรัมสำหรับคนส่วนใหญ่) ได้อย่างง่ายดาย แน่นอนว่ามีตัวเลือกมากมายนอกเหนือจากอกไก่ ไข่ขาว และเวย์โปรตีนผงที่คุณสามารถหันมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน ข้อความสำคัญสำหรับผู้อ่านที่ใส่ใจสุขภาพของเราคือการตัดสินใจอย่างรอบคอบ โดยชั่งน้ำหนักทั้งคุณประโยชน์ทางโภชนาการและความสามารถในการย่อยได้ เมื่อรวมโปรตีนจากพืชเข้ากับกิจวัตรการบริโภคอาหารของพวกเขา ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยบ่งบอกว่าโปรตีนจากพืชย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การศึกษาจำนวนมากและความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าโปรตีนจากพืชที่ผ่านการแปรรูปอย่างดีสามารถย่อยได้ง่าย

ชอบสิ่งนี้มากเพราะมารับฉันระหว่างกะหรือก่อนออกกำลังกาย หนึ่งในโปรตีนเชคที่มีพื้นผิวที่ดีที่สุดและรสชาติไม่ได้สังเคราะห์เหมือนอย่างที่ฉันเคยลอง ผู้หญิงหลายคนถามฉันว่าควรกินอาหารเฉพาะที่คนอายุ 100 ปีกินเพื่อสุขภาพสูงวัยหรือไม่ ฉันเน้นย้ำว่าปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุกรรม วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เป็นตัวกำหนดสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนอยู่ในทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ (ผิวหนัง ผม เล็บ กล้ามเนื้อ กระดูก เลือด อวัยวะภายใน ฯลฯ) จำเป็นต่อสุขภาพที่ดี การพัฒนา และการทำงานต่างๆ เช่น การมองเห็น การผลิตแอนติบอดีและฮอร์โมน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และการให้น้ำ สหรัฐอเมริกาเติบโตและจัดหาผ่านความร่วมมือกับ ADM ProFam มีรสชาติที่สะอาดโดยมีกลิ่นขมและซัลฟิวริกน้อยลง และสีอ่อนของ ProFam ยังเป็นเบสที่เป็นกลางสำหรับเครื่องดื่มผสมชนิดผง เครื่องดื่มพร้อมดื่ม ผลิตภัณฑ์ทดแทนนม และอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมที่ต้องทำในระหว่างกระบวนการผลิตโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้การผลิตมีความคุ้มค่าน้อยลง การเพิ่มเวลาในกระบวนการเพียงแต่เพิ่มปัญหานี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จึงมีราคาแพงกว่าโปรตีนจากนมเมื่อพิจารณาจากโปรตีนต่อกรัม

ถั่วเลนทิลเป็นพืชตระกูลถั่วทรงกลมขนาดเล็ก มีหลายสี เช่น แดง เหลือง ดำ น้ำตาล และเขียว อย่าประมาทคุณประโยชน์ทางโภชนาการโดยพิจารณาจากขนาดที่เล็ก ถั่วเลนทิลเป็นโปรตีนจากพืชที่เติมโปรตีนได้ 18 กรัมต่อถ้วยปรุงสุก ตามข้อมูลของ USDA Novella Lui เป็นนักโภชนาการที่ลงทะเบียนและเป็นนักเขียนด้านโภชนาการและสุขภาพ เธอหลงใหลในการสนับสนุนผู้อื่นในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอาหารโดยการแบ่งปันเคล็ดลับที่นำไปใช้ได้จริงและง่ายต่อการปฏิบัติตาม Novella ผสมผสานความสนใจของเธอในการจัดหาโภชนาการตามหลักฐานเชิงประจักษ์และการศึกษาด้านสุขภาพด้วยอาหารและวัฒนธรรม ผ่านการสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นผู้บริโภคสำหรับแบรนด์และสิ่งพิมพ์ ในฐานะนักชิมและนักเดินทางรอบโลก เธอชอบที่จะแสวงหารสชาติใหม่ๆ และสำรวจอาหารประเภทต่างๆ ในเวลาว่าง คุณจะพบว่าเธอกำลังมองหาอาหารอันล้ำค่าที่ซ่อนอยู่ และใช้เวลากลางแจ้งเดินป่าตามเส้นทางท้องถิ่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีความกังวลเกี่ยวกับระดับโลหะหนักในผงโปรตีนจากพืช อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมากนัก การศึกษาวิจัยอิสระในเดือนสิงหาคม 2020 ในวารสาร Toxicology Reports9 พบว่าระดับของโลหะหนักในผงโปรตีนที่ทดสอบไม่สูงพอที่จะก่อให้เกิดอันตรายแม้ว่าจะบริโภคมากถึงสามมื้อต่อวันก็ตาม การศึกษาที่นำโดยนักวิจัยจาก Jean Mayer USDA Human Nutrition Research Center on Aging (การศึกษาที่นำโดยนักวิจัยจาก Jean Mayer USDA Human Nutrition Research Center on Aging (การศึกษาที่นำโดยนักวิจัยที่ Jean Mayer USDA Human Nutrition Research Center on Aging) มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพโดยรวมดีขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพโดยรวมดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น HNRCA) ที่ Tufts University และเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 มกราคมใน The American Journal of Clinical Nutrition ส่วนผสมของผงโปรตีนนี้ รวมถึงถั่ว ทานตะวัน และฟักทอง เสริมด้วยไฟเบอร์พรีไบโอติก ผลไม้และผักชนิดผงเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ รสช็อกโกแลตเข้มข้นจากโกโก้แท้ แทนที่จะเป็นรสธรรมชาติอันลึกลับและโปรตีนจากพืชที่อัดแน่นไปด้วยพลังทำให้เกิดเป็นกรดอะมิโนที่สมบูรณ์

สำหรับการประมาณค่าตลาดโปรตีนจากพืช ขนาดของตลาดหลักที่เหมาะสมที่สุดได้รับการพิจารณาเพื่อใช้แนวทางจากบนลงล่าง สำหรับตลาดโปรตีนจากพืช ตลาดอาหารจากพืชถือเป็นตลาดหลักที่จะมาถึงขนาดตลาด ซึ่งถูกนำมาใช้อีกครั้งเพื่อประมาณขนาดของแต่ละตลาด (กล่าวถึงในการแบ่งส่วนตลาด) ผ่านเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งที่มาจาก การวิจัยระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษา การศึกษาวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิอย่างกว้างขวาง เช่น ไดเรกทอรีและฐานข้อมูล เช่น Bloomberg Businessweek และ Factiva เพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาทางเทคนิค เชิงตลาด และเชิงพาณิชย์ของตลาดโปรตีนจากพืช การสัมภาษณ์เชิงลึกได้ดำเนินการกับผู้ตอบแบบสอบถามหลักต่างๆ เช่น ผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (SMEs) ผู้บริหารระดับ C ของผู้เล่นในตลาดหลัก และที่ปรึกษาในอุตสาหกรรม เพื่อรับและตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณที่สำคัญ ตลอดจน ประเมินโอกาส นอกจากนี้ รายงานจาก Plant Based Foods Association (PBFA) ในเดือนมีนาคม 2022 เปิดเผยว่ายอดขายปลีกอาหารจากพืชในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงถึง 7.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดขายปลีกอาหารทั้งหมด การเติบโตอย่างน่าประทับใจที่ 6.1% ในปี 2021 แม้ว่าห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงักและข้อจำกัดในการแพร่ระบาด แต่ก็ได้กระตุ้นให้เกิดความต้องการอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมอบโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืช

นักกีฬาหลายคนหันมารับประทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนประเภทนี้จะทำให้ร่างกายสลายและดูดซึมได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เวย์ได้เปรียบกว่าแหล่งอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก ใครๆ ก็บริโภคผงโปรตีนจากพืชได้ โดยทั่วไป คนที่รับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารจากพืช หรือผู้ที่หลีกเลี่ยงนมหรือแพ้แลคโตสจะใช้ผงโปรตีนจากพืช ควินัวเป็นเมล็ดพืชและคุณจะพบพันธุ์สีขาว สีแดง สีดำ หรือแบบผสม ควินัว one hundred กรัม (น้ำหนักปรุงสุก) จะให้โปรตีนเกือบ 4 กรัม แต่ยังเรียกอีกอย่างว่าโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนทั้งหมด 22 ชนิด ทำให้เป็นควินัว ทางเลือกที่ดีสำหรับคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวและคูสคูส ค้นพบแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณในฐานะวีแกน รวมถึงถั่ว เต้าหู้ ควินัว ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชและผัก

ความต้องการโปรตีนและแคลอรี่จะเพิ่มขึ้นตามการตั้งครรภ์และในนักกีฬาที่จริงจัง แต่ไม่มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนจากแหล่งที่มาของสัตว์และพืช สำหรับผู้ที่รู้สึก “ดีขึ้น” เมื่อมีโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น ฉันขอแนะนำให้ค่อยๆ ทอถั่วและอาหารจากถั่วเหลืองเป็นมื้ออาหารมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อิ่มและอร่อยได้เช่นกัน โปรตีนมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ ทำหน้าที่สำคัญมากมายและพบได้ในทุกเซลล์ในร่างกายของเรา มีกรดอะมิโน 20 ชนิดที่สามารถสร้างโปรตีนได้ แต่มีกรดอะมิโน 9 ชนิดที่เราไม่สามารถสร้างเองได้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น และเราต้องได้มาจากอาหาร แม้ว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชจะแตกต่างกัน แต่คุณยังคงสามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนทั้งหมดได้ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชเท่านั้น

ฉันค่อนข้างเป็น Hueligan แต่ต้องบอกว่าฉันแค่สนุกกับโปรตีนจากพืชอาหารระดับปริญญาเอก มันมีรสชาติดีขึ้นมากและผสมง่ายกว่า ฉันใช้นมอัลมอนด์ส่วนหนึ่งต่อการเขย่า ซึ่งออกกำลังเพียงผมหงอกมากกว่า 200 แคลอรี่ เหมาะสำหรับมื้อเช้าและเป็นส่วนหนึ่งของมื้อเที่ยงมื้อสำคัญ คาราเมลเค็มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผสมผสานได้ดีขึ้นด้วยการเติมนมอัลมอนด์เล็กน้อยแทนการเติมน้ำเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเขย่าก็ทำให้ได้สมูทตี้รสชาติดีพร้อมผลไม้เพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อผลิตถั่วซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายและราคาไม่แพง ให้เป็นโปรตีนจากพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถเลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ได้ ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วเช่นถั่วลิสงและถั่วเหลือง Steven Hertzler, PhD, RD, นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการวิจัยทางคลินิกของ Abbott Laboratories กล่าว เมื่อมีการประมวลผลอย่างหนัก เช่นเดียวกับโปรตีนที่แยกได้จากถั่วหลายชนิด ถั่วอาจมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับถั่วเหลือง

เนื่องจากการดูดซึม (หรือร่างกายของคุณสามารถดูดซึมและใช้โปรตีนได้ดีเพียงใด) ของแหล่งที่มาจากสัตว์ พวกมันจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหลักในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ อันที่จริง การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์เมตาที่ตีพิมพ์ใน Nutrients ในปี 2021 ซึ่งเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ในเรื่องมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน พบว่าโปรตีนจากสัตว์ให้ผลดีมากกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะในคนหนุ่มสาว อย่างไรก็ตาม การศึกษาระบุว่าแหล่งที่มานั้นไม่สำคัญในเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การวิจัยสนับสนุนคุณประโยชน์ของอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากการวิเคราะห์เมตต้าจากการศึกษามากกว่า 30 ชิ้นเชื่อมโยงการบริโภคโปรตีนโดยรวมที่สูงขึ้น และการบริโภคโปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร งานวิจัยอื่นๆ ระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและเบาหวาน และอาจเพิ่มระยะเวลาการฟื้นฟูจากการออกกำลังกาย ขั้นตอนแรกที่ดีในการรับประทานแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพคือ ลดเนื้อสัตว์สำเร็จรูป ฮอทดอก เบคอน และไส้กรอก และรับประทานโปรตีนจากพืชทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุดหรือทั้งหมดให้มากขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงสุขภาพของคุณแล้ว การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้โลกของเรามีสุขภาพที่ดีโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ four กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 แม้ว่าการบริโภคอาหารจากพืชจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คำแนะนำเกี่ยวกับความสำคัญของอาหารโปรตีนจากสัตว์ที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องนำมารวมไว้ในการให้คำแนะนำเรื่องอาหาร เขาอธิบาย

ข้อกังวลอีกประการหนึ่งคือถั่วเหลืองได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแปดสารก่อภูมิแพ้ในอาหารที่พบบ่อยที่สุดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ถึงกระนั้น Hertzler และเพื่อนร่วมงานชี้ให้เห็นว่าการแพ้โปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นค่อนข้างหายากเมื่อเทียบกับสารก่อภูมิแพ้ในอาหารทั่วไปอื่นๆ เช่น นม ไข่ ถั่วลิสง และถั่วเปลือกแข็ง สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอเนื่องจากความไม่มั่นคงทางอาหาร ผลกระทบของการขาดโปรตีนและภาวะทุพโภชนาการมีความรุนแรงตั้งแต่การเจริญเติบโตล้มเหลวและการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ภูมิคุ้มกันลดลง หัวใจและระบบหายใจอ่อนแอลง และเสียชีวิต สถาบันการแพทย์แห่งชาติยังกำหนดปริมาณโปรตีนที่ยอมรับได้หลากหลาย ตั้งแต่ 10% ถึง 35% ของแคลอรี่ในแต่ละวัน นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลที่ชัดเจนค่อนข้างน้อยเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนในอุดมคติในอาหารหรือเป้าหมายที่ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับแคลอรี่ที่ได้รับจากโปรตีน ในการวิเคราะห์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในกลุ่มชายและหญิงมากกว่า a hundred thirty,000 รายที่ได้รับการติดตามมาเป็นเวลา 32 ปี เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่จากการบริโภคโปรตีนทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตโดยรวมหรือสาเหตุการเสียชีวิตโดยเฉพาะ [2] อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ โปรดจำไว้ว่าแหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิด เช่น ถั่วเลนทิลและถั่วชิกพี ก็มีคาร์โบไฮเดรตที่สามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากนั่งรถเป็นเวลานาน Fontaine แนะนำให้นักปั่นจักรยานหลีกเลี่ยงการลดไขมันในเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูประดับสูง เนื่องจากเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูปมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ แต่แหล่งที่มาของโปรตีนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณอย่างไร คนส่วนใหญ่กินโปรตีนเพียงพอ แต่อาจไม่ได้รับประทานโปรตีนที่ถูกต้อง